ถามแพทย์

  • หลังกินยาคุมฉุกเฉินได้อาทิตย์นึง มีเลือดออกคล้ายประจำเดือน แต่มาน้อยมาก เกิดจากอะไร

  •  มูฟ' ออน
    สมาชิก
    กินยาคุมฉุกเฉินแบบเม็ดเดียวไปเมื่อวันพฤหัสบดีแล้ววันนี้เป็นวันพฤหัสบดี รวมเป็น1อาทิตย์พอดีแล้ววันนี้เช้ามามีเลือดออกเหมือนประจำเดือนแต่น้อยมากแล้วเป็นสีน้ำตาลเข้มเกิดจากอะไรคะ
    มูฟ' ออน  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ มูฟ' ออน

    หลังการใช้ยาคุมฉุกเฉินซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศหญิงขนาดสูง จะมีผลต่อรอบเดือน และทำให้มีเลือดออกผิดปกติออกจากช่องคลอดได้ซึ่งมักเกิดประมาณ 1 สัปดาห์หลังการใช้ยาค่ะ

    ดังนั้นจากที่กล่าวมา น่าจะเป็นผลข้างเคียงของยาคุมฉุกเฉินมากที่สุด สาเหตุอื่นๆเช่นภาวะแทรกซ้อนจากการตั้งครรภ์ เลือดตามหลังการปฏิสนธิ การติดเชื้อหรือมีเนื้องอกในมดลูก./ปากมดลูก แต่เรื่องตั้งครรภ์ โอกาสเกิดน้อย ถ้าได้กินยาคุมฉุกเฉินภายใน 72 ชั่วโมง

    แนะนำสังเกตอาการ ถ้าเลือดยังออกมา ปวดหน่วงท้องน้อย ควรรีบไปพบแพทย์ และอาจซื้อชุดตรวจการตั้งครรภ์มายืนยันเบื้องต้น ซึ่งให้ผลบวกได้ตั้งแต่ 10-14 วันหลังปฏิสนธิค่ะ