ถามแพทย์

  • หลังใช้ยาฝังคุมกำเนิดแบบ 3 ปี มีเลือดออกกระปริบกระปรอยหลังมีเพศสัมพันธ์ เป็นอะไรไหม

  •  Tanisorn Pahala
    สมาชิก
    คือตอนนี้เราฝังเข็มคุมกำเนิดอยู่ แบบ3ปี ตอนนี้1.9ปีแล้ว มีประจำเดือนมากะปิบกะปอย แต่ที่สงใสคือทุกครั้งหลังมีเพศสัมพันธุ์จะมีเลือดสีน้ำตาลติดที่ กกน.ทุกครั้งอยากถามว่ามันคืออะไรค่ะ เป็นอะไรมั้ย ขอบคุนค่ะ

    สวัสดีครับ

    -ยาคุมกำเนิดชนิดฝังใต้ผิวหนัง มีประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดดีมาก โอกาสการตั้งครรภ์น้อยกว่าราวๆ 1%  ของสตรีที่ใช้ยาคุมชนิดฝัง และ จขกท ได้ปฏิบัติตามที่แพทย์แนะนำคือ ไม่มีเพศสัมพันธ์ หรือใช้วิธีคุมกำเนิดวิธีอื่น หลังจากฝังยาคุม 7 วัน ซึ่งเป็นการปฏิบัติตัวที่ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

    -ผลข้างเคียงของยาคุมชนิดฝังที่พบได้บ่อย คือ มีประจำเดือนออกกะปริกะปรอย และมีผลข้างเคียงอื่นๆ เช่น น้ำหนักตัวเพิ่ม เจ็บคัดตึงเต้านม น้ำนมไหล สิวขึ้น ปวดหัว ขนดก ที่สามารถพบได้

    แต่หาก จขกท มีอาการเลือดออกกะปริกะปรอยปริมาณมาก เป็นตลอดทั้งเดือนหรือ เป็นหลายๆเดือนติดต่อกัน อาจจะทำให้มีการเสียเลือดมากจนมีภาวะโลหิตจางได้ จึงแนะนำให้ไปพบสูตินรีแพทย์ เพื่อตรวจหาสาเหตุอื่นที่สามารถทำให้เกิดเลือดออกทางช่องคลอดผิดปกติได้ และวางแผนในการรักษาที่เหมาะสมครับ

    Tanisorn Pahala  Nanny Auravee
    สมาชิก
    เราก็เป็นคล้ายกันคะ ปฏิบัติตามเพศบอกทุกอย่าง คือหลังหลอด1เดือนก็ฝังเข็มเลยคะข่วงแรกๆมีประจำเดือน เข้าใจว่าปกติแต่ก็หาย พอมีเพศสัมพันหลังจากนั้นจะมีเลือดออกมาเป็นสีน้ำตาลคะไม่เยอะไม่น้อย กลัวผิดปกติมากคะ