ถามแพทย์

  • มีตุ่มหนองที่แคมใน แสบ เจ็บมาก เป็นโรคอะไร

  •  Saowapak Phaintong
    สมาชิก
    ตอนแรกแค่คันๆค่ะ ต่อมาเริ่มแสบขึ้น พอลองมาดูมันมีเหมือนตุ่มหนองขุ่นๆค่ะ แสบมากๆเลยค่ะ ตอนเข้าห้องน้ำต้องเกร็งตลอดเพราะเจ็บสุดๆเลยค่ะ อันนี้เราจะเป็นโรคอะไรหรอคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Saowapak Phaintong,

                         ตุ่มหนองที่บริเวณแคมเล็ก ร่วมกับมีการแสบ เจ็บ คัน อาจเป็น

                        1. เริมที่อวัยวะเพศ เกิดจากการติดต่อผ่านทางเพศสัมพันธ์ เริ่มแรกจะมีตุ่มน้ำใสขึ้นมาก่อน มีอาการแสบร้อนหรือเจ็บปวด ต่อมาตุ่มน้ำจะขุ่นดูคล้ายตุ่มหนองได้ และจะแตกออกกลายเป็นแผล และมีน้ำเหลืองซึม หากเป็นครั้งแรกอาการจะเป็นอยู่นาน 2-4 สัปดาห์ บางรายอาจมีไข้ ปวดหัว ปวดเมื่อยตัว อ่อนเพลียร่วมด้วย 

                        2. แผลริมอ่อน หรือซิฟิลิสเทียม เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ อาการจะเริ่มจากเป็นตุ่มแดง มีอาการเจ็บและปวด แล้วต่อมาจะกลายแผลเล็กๆ แล้วค่อยๆ ขยายรวมกันเป็นแผลใหญ่ และรู้สึกเจ็บ 

                       3. การติดเชื้อราที่ผิวหนังของอวัยวะเพศภายนอก จะเห็นผิวหนังมีลักษณะรอยแดงแบบหนังถลอก หรือผิวลอก รอบๆ รอยแดง หรือมีผื่นนูนแดงเล็กๆ กระจายอยู่ และทำให้มีอาการเจ็บแสบและคัน

                        4. ถุงน้ำที่เกิดจากการอุดตันของต่อมบาร์โธลิน โดยปกติถุงน้ำนี้จะไม่ทำให้เจ็บ แต่หากเกิดการอักเสบติดเชื้อ อาจกลายเป็นฝีหนองได้ ทำให้มีอาการเจ็บและปวดได้

                         แนะนำว่าควรไปพบสูติ-นรีแพทย์เพื่อวินิจฉัย จะได้รับการรักษาที่ตรงกับโรคค่ะ ในเบื้องต้น ก็ควรงดการมีเพศสัมพันธ์ไปก่อน ไม่ใช้สบู่หรือน้ำยาต่างๆ ล้างอวัยวะเพศ ให้ใช้เพียงน้ำเปล่าก็พอค่ะ