ถามแพทย์

  • เพศสัมพันธ์ไม่ได้ป้องกัน จะท้องไหม

  •  BBAMM.
    สมาชิก
    คือว่าหนูมีพสพ.กับแฟนวันที่20 แบบไม่ได้ป้องกัน(อารมณ์ชั่ววูป)อาจมีการหลั่งนอกหรือหลั่งในก็ไม่ทราบค่ะแต่ก่อนหน้าเป็นประจำเดือนวันที่14และหายในวันที่17.จะมีโอกาสตั้งครรภ์ไหมค่ะ?? วันนี้และตอนนี้รู้สึกแค่เวียนหัวและมีอาการเหมือนจะอาเจียน แต่ก็ไม่อาเจียนออกมามีแต่ความรู้สึกค่ะ. มีโอกาสท้องไหมค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ BBAMM.

    การที่มีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ได้ป้องกัน หรือไม่แน่ใจ ว่าจะมีโอกาสตั้งครรภ์ ต้องพิจารณาก่อนค่ะ ว่าเพศสัมพันธ์นั้น มีการปนเปื้อนของ น้ำอสุจิ หรือสารคัดหลั่งจากฝ่ายชาย มาที่ช่องคลอดฝ่ายหญิงหรือไม่ค่ะ ถ้ามีถือว่ามีความเสี่ยงที่จะตั้งครรภ์มากกว่าค่ะ ร่วมกับการมีเพศสัมพันธ์ครั้งนั้นอยู่ตรงกับช่วงที่มีการตกไข่หรือไม่ค่ะ ซึ่งถ้านับจาก วันที่มีรอบเดือนครั้งก่อน คือวันที่ 14 ตค ถ้าวันที่มีโอกาสตกไข่ โดยอ้างอิงว่ามีรอบเดือนมาสม่ำเสมอ จะอยู่ในช่วง 21-30 ตคค่ะ ดังนั้นถามีอะไรผิดพลาด ไข่เกิดตกเร็วขึ้นเล็กน้อย วันที่ 20 ก็อาจถือว่ามีความเสี่ยงอยู่บ้างค่ะ

    โดยส่วนมาก การรับประทานยาคุมกำเนิดแบบฉุกเฉิน (Emergency contraception) ภายใน 72 ชั่วโมง ส่วนมากจะถือว่าเป็นอีกทางเลือกที่พอช่วยได้ค่ะ เเต่ระยะเวลาที่ผ่านไปนานมากขึ้น ประสิทธิภาพจะถือว่าลดลงค่ะ

    ทั้งนี้ ถือว่า ยังมีโอกาสที่จะเกิดการตั้งครรภ์ได้อยู่ จากการที่มีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ได้ป้องกันค่ะ แนะนำว่าให้รอจนกว่าประจำเดือนที่เป็นรอบปกติมาค่ะ เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีการตั้งครรภ์จริงๆ ส่วนอาการคลื่นไส้ หรือเวียนหัวถ้านับจากวันที่มีเพศสัมพันธ์ อาจจะยังถือว่าเร็วไปค่ะ ถ้าจะเริ่มมีอาการเเพ้ท้อง ซึ่งการเเพ้ท้องมักจะเริ่มตั้งเเต่ตั้งครรภ์ 4 สัปดาห์ขึ้นไปค่ะ ดังน้ัน  ถ้ารอบเดือนปกติยังไม่มา มีการเลื่อนออก หรือ ยังมีเลือดออกกระปริบกระปรอย มีอาการปวดท้องน้อย หรือมีอาการที่สงสัยภาวะการตั้งครรภ์ เช่น เจ็บคัดตึงเต้านม คลื่นไส้ อาจต้องมีการตรวจปัสสาวะเพื่อดูการตั้งครรภ์ร่วมด้วย ค่ะ