ถามแพทย์

  • กินยาคุมมา 4-5 ปี แล้วหยุดกิน มีเพศสัมพันธ์ จึงกินยาคุมฉุกเฉิน มีประจำเดือนมา ผิดปกติไหม

  •  Punyawut P Winitra
    สมาชิก
    สวัสดีคะ หนูกินยาคุมกำเนิดมาประมาณ 4-5 ปีแล้วคะ ครั้งสุดท้ายคือต้นเดือนตุลาหลังหมดยาแผงนี้ก็ตัดสิ้นใจจะไม่กินอีกอีกคะ เลยหยุดกินและมีประจำเดือนมาปกติหลังจากหมดประจำเดือนได้มีเพศสัมพันกับแฟนแล้วเกิดหลั่งใน เลยต้องกินยาคุมฉุกเฉินคะ และเมื่อวาน (15ตุลาคม)ได้มีเลือดออกเหมือนประจำเดือนมาอีกรอบคะ อยากทราบเบื้องต้นว่าเป็นอะไรคะ มากน้อยแค่ไหน พรุ่งนี้เย็นจะรีบพบแพทย์คะเพราะลางานไม่ได้ เข้างานผิดเวลาด้วยคะ ขอบคุณคะ

     สวัสดีค่ะ คุณ Punyawut P Winitra,

                          หลังจากที่หยุดทานยาคุมกำเนิด ประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์ก็จะหมดลงในทันที ดังนั้นหากมีเพศสัมพันธ์ ก็จะมีโอกาสตั้งครรภ์ได้ อย่างไรก็ตาม หากได้ทานยาคุมฉุกเฉินไป โดยทานภายในไม่เกิน 12 ชั่วโมงหลังจากมีเพศสัมพันธ์ ยาคุมฉุกเฉินจะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ประมาณ 95%

                         หลังจากที่ทานยาคุมฉุกเฉินไปประมาณ 1 สัปดาห์ บางรายอาจมีเลือดออกจากช่องคลอดได้ ซึ่งถือเป็นเลือดที่เป็นผลจากยา ไม่ใช่ประจำเดือนจริงๆ

                         ดังนั้น หากเลือดที่ออกในวันที่ 15 ต.ค. เกิดหลังจากที่ทานยาคุมฉุกเฉินไปประมาณ 1 สัปดาห์ เลือดดังกล่าวจึงน่าจะเกิดจากผลของยา ไม่ใช่ประจำเดือนจริงๆ ค่ะ

                        สำหรับประจำเดือนจริงๆ นั้น ในกรณีของคุณ Punyawut P Winitra น่าจะมาช้ากว่าปกติ เนื่องจากเพิ่งหยุดทานยาคุมกำเนิดไป การทำงานของรังไข่และการตกไข่จะยังไม่เกิดขึ้นได้ในทันที อีกทั้งยังได้มีการทานยาคุมฉุกเฉินไปด้วย ดังนั้น ประจำเดือนที่จะมาจึงน่าจะมาช้ากว่าปกติ แต่ไม่สามารถตอบได้ว่าเมื่อไหร่ 

                          หลังจากนี้ หากมีเพศสัมพันธ์ ก็ควรใช้ถุงยางอนามัยไปก่อน ไม่ควรใช้ยาคุมฉุกเฉินอีก เพระาอาจยิ่งทำให้มีเลือดอออกผิดปกติ และอาจเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์นอกมดลูกได้ และหลังจากที่มีประจำเดือนมาแล้ว จึงค่อยใช้วิธีคุมกำเนิดโดยฮอร์โมนต่อไป เช่น ยาเม็ดคุมกำเนิด ยาฉีดคุมกำเนิด เป็นต้น