ถามแพทย์

  • ตุ่ม แดงนูน ดูใสๆ คันบางครั้ง เป็นบริเวณถุงอัณฑะ และอวัยวะเพศ ใช้ยาอะไรได้

  •  Monster Lock
    สมาชิก
    ตุ่ม แดงนูน ดูใสๆแววๆครับ คันบางครั้งเป็นบริเวณ ถุงอัณฑะ และอวัยวะเพศครับ อยากปรึกษาครับ ใช้ยาอะไรได้มั่ง

    สวัสดีค่ะ คุณ Monster Lock,

                      ตุ่มนูนแดง ดูใสๆ ที่บริเวณถุงอัณฑะ และอวัยวะเพศ อาจเกิดจาก

                       1. เป็นผื่นแพ้สัมผัสหรือระคายเคืองจากสารเคมีต่างๆ เช่น แป้ง โลชั่น สบู่ ผงซักฟอก น้ำหอม ถุงยางอนามัย เป็นต้น มักมีอาการคันร่วมด้วย

                       2. ผื่นที่เกิดจากแมลงสัตว์กัดต่อย รวมถึงตัวโลน

                        3. หากเกิดบริเวณโคนของอัณฑะ ใกล้ๆ กับบริเวณหัวหน่าว ซึ่งมีขนอยู่นั้น อาจเป็นรูขุมขนที่อักเสบ ซึ่งการอักเสบจะทำให้ผิวหนังและเนื้อเยื่อใต้ผิวหนังนูนแดงเป็นตุ่มขึ้นมาได้ แต่มักมีอาการเจ็บๆ แสบ ไม่ค่อยคัน

                         4.โรคหิด โดยจะมีตุ่มนูนแดงเล็กๆ หรือตุ่มน้ำใสเล็กๆ ซึ่งเป็นจุดที่หิดขุดผิวหนังเข้าไปอยู่ แต่จะทำให้มีอาการคันมาก โดยเฉพาะเวลากลางคืน

                          5. ต่อมไขมัน (fordyce spot) แต่จะเป็นตุ่มนูนสีขาว หรือเหลืองอ่อน ไม่ใช่สีแดง พบได้ทั้งที่ผิวหนังของถุงอัณฑะหรือองคชาต อาจพบเม็ดเดียวหรือหลายเม็ด ไม่คันและไม่เจ็บ     

                           6. หูดข้าวสุก ติดต่อจากการมีเพศสัมพันธ์และการสัมผัสผิวหนังที่มีรอยโรคโดยตรง ลักษณะคือเป็นตุ่มนูนสีเหลืองหรือสีเนื้อ ผิวเรียบเป็นมันคล้ายไข่มุก ตรงกลางมีรอยบุ๋ม เมื่อกดหรือบีบให้แตก จะมีเนื้อเละ ๆ สีขาวคล้ายข้าวสุกไหลออกมา 

                           7. เริมที่อวัยวะเพศ แต่ผื่นจะมีลักษณะเป็นตุ่มน้ำใส มีอาการแสบร้อนหรือเจ็บปวด ต่อมาตุ่มน้ำจะแตกและกลายเป็นแผล และมีน้ำเหลืองซึม

                           ในเบื้องต้น แนะนำให้หลีกเลี่ยงการใช้สิ่งต่างๆ ที่อาจทำให้เกิดการแพ้ไปก่อน ห้ามการแคะ แกะเกา หากคันมาก อาจทานแก้แพ้แก้คัน เช่น  ไฮดรอกไซซีน (hydroxyzine) , chlorpheniramine (CPM) เป็นต้น หลีกเลี่ยงการโกนขนหรือถอนขน หลังการอาบน้ำต้องเช็ดทำความสะอาดอวัยวะเพศและอัณฑะให้แห้งสะอาด หากตุ่มยังคงไม่หายไป หรือยังคงมีตุ่มเกิดมากขึ้นเรื่อยๆ หรือตุ่มกลายเป็นตุ่มหนองหรือกลายเป็นแผล ควรไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุค่ะ