ถามแพทย์

  • ภาวะรกเกาะต่ำ ควรย้าย รพ. ดีมั้ยคะ

  • เรียนคุณหมอ,

                ดิฉันอายุ 40  ปี เป็นคนมีบุตรยาก ได้ไปทำ IVF  ที่ รพ.ศิริราช ตอนนี้ดิฉันตั้งครรภ์ได้ 19 w+4d  ได้ฝากท้องกับคุณหมอที่ รพ.พญาไท2  แต่เมื่อวันเสาร์ที่ 10 ก.พ. ( อายุครรภ์ 18w+2d ) ผลอัลตร้าซาวด์ออกมามามีภาวะรกเกาะต่ำซึ่งตอนแรกยังไม่เครียดเพราะไม่รู้เรื่องผลกระทบเท่าไหร่ จนกระทั่งมาหาข้อมูล จึงได้รู้ว่ามันค่อนข้างซีเรียส และยิ่งมาอ่านกระทู้เตือนใจจากคุณหมอ ยิ่งกังวล
                ดิฉันควรจะต้องเตรียมตัวหรือต้องทำอย่างไรดี  ดิฉันควรย้ายไปฝากท้องกับ รพ.รามาฯ ซึ่งเป็น รพ.ของรัฐที่น่าจะมีพร้อมทั้งเรื่องอุปกรณ์และบุคลากรมั้ยคะ  รบกวนคุณหมอช่วยอนุเคราะห์แนะนำด้วยค่ะ  กังวลใจมากๆ  

                ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีครับ สำหรับภาวะรกเกาะต่ำ หรือ Placenta previa เป็นภาวะที่รกมีการเกาะตัวปิดปากมดลูกหรือใกล้ปากมดลูก อาจก่อให้เกิดอาการเลือดออกขณะตั้งครรภ์ได้ โดยมีปริมาณเลือดออกได้มากและไม่มีมดลูกบีบตัว อย่างไรก็ตามในขณะที่อายุครรภ์เพิ่มมากขึ้นรก จะมีการเคลื่อนตัวไปอยู่ตำแหน่งที่สูงขึ้นได้ครับ ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยการตรวจอัลตราซาวน์อีกครั้งในช่วงอายุครรภ์ 32-34 สัปดาห์ หากรกไม่มีการเคลื่อนตัว ทางแพทย์ผู้ดูแลจะกำหนดการคลอดด้วยการผ่าตัดครับ หมอแนะนำให้คุณตรวจติดตามและปรึกษากับสูตินรีแพทย์เจ้าของไข้ตามนัดหากผลการตรวจอัลตราซาวน์ผิดปกติ ทางสูตินรีแพทย์จะกำหนดวิธีการคลอดตามดุลยพินิจครับ