ถามแพทย์

  • ฝังยาคุมไป ประจำเดือนมาไม่ปกติ มีปวดหัวคลื่นไส้อาเจียน เกิดจากแพ้ยาคุมรึเปล่าคะ

  •  นารี ทวีขำ
    สมาชิก
    คือฝั่งยาคุมมาได้1ปีแล้วค่ะตั้งแต่ฝังมาเริ่มแรกมีเลือดออกกะปริบกะปอยแล้วหมอให้ยาหยุดเลือดมากินแล้วก้หายแล้วมาตอนนี้มีอาการเวียนหัว น่ามืด อ่อนเพลีย บางก้อาเจียน ประเดือนก็มาขาดๆหายๆ เดือนนึงมาทีก็มา2ครั้ง อยากรู้ว่าใช้อาการแพ้ยาคุมป่ะค่ะ

    สวัสดีครับ

    การฝังยาคุมกำเนิดนั้นเป็นการคุมกำเนิดที่ได้ผลดีมากแต่จะมีข้อเสียคือผลข้างเคียงของยาฝังจะทำให้ประจำเดือนมาไม่ตรง มากระปิบกระปรอย หรืออาจไม่มาเลยก็ได้ 

    อาการผลข้างเคียงของการฝังยาที่พบได้ ยกตัวอย่างเช่น

    • อารมณ์แปรปรวน
    • ปวดหัว 
    • คลื่นไส้ อาเจียน
    • สิวขึ้น 
    • เจ็บเต้านม
    • บวมน้ำ อ้วนขึ้น

    นอกจากนี้อาการเวียนหัว หน้ามืด อ่อนเพลีย ยังสามารถพบได้ในโรคเลือดจาง ซึ่งอาจเกิดได้จากที่ประจำเดือนมามาก ร่างกายผลิตเลือดไม่ทันต่อการเสียเลือด 

    ซึ่งถ้าหากจะทราบว่าเกิดจากอะไรจริงๆนั้น ควรไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจร่างกาย แพทย์อาจเจาะเลือดดูว่ามีเลือดจาง ซีด หรือไม่

    ถ้าหากอาการดังกล่าวเกิดจากผลข้างเคียงของยาฝังคุมกำเนิดจริง ถ้าหากเป็นมาก อาจต้องพิรจารณานำยาฟังออกแล้วใช้วิธีการคุมกำเนิดอื่นๆ แทนครับ

    แนะนำว่าให้ปรึกษาพบแพทย์โดยตรง จะได้ปรับเปลี่ยนการคุมกำเนิดได้ตามความเหมาะสมครับ

    นารี ทวีขำ  นารี ทวีขำ
    สมาชิก
    ไปมาแล้วค่ะหมอบอกไม่เกี่ยวกับยาคุมแล้วเขาให้ไปตรวจปัสวะเพื่อหาว่าตั้งครรภ์รึป่าวก็ไม่มีค่ะ อยากเอาออกมากค่ะแต่หมอไม่เอาออกให้