ถามแพทย์

  • ฝังเข็มยาคุมกำเนิด

  •  Say Fah
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ หนูฝังยาคุมมาได้ปีกว่าแล้ว ประจำเดือนมาแค่2เดือนแรกแล้วก็ไม่มาอีกช่วงนี้ได้ทานยาว่านสมุนไพรไป แล้วมีอาการปวดท้องประจำเดือนมีคล้ายเลือดสีน้ำตาลออกมาเป็นลิ่มๆ 2 3วันนี้มาแต่ออกไม่เยอะค่ะ พอมาวันนี้มีเลือดออกเป็นประจำเดือนปวดท้องปวดหลัง จะมีผลเสียอะไรไหมคะ ฝังมาได้ปีกว่าพอกินยาสมุนไพรประจำเดือนก็มาและปวดท้องปวดหลังค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Say Fah,

                          ผลข้างเคียงของยาฝังคุมกำเนิดนั้น อาจทำให้มีเลือดออกกะปริดกะปรอยได้ หรือทำให้ประจำเดือนขาดหายไปก็ได้ ดังนั้น การที่ประจำเดือนขาดหายไปปีกว่า จึงน่าจะเกิดจากผลข้างเคียงของยาฝังคุมกำเนิดได้ ส่วนการมีเลือดสีน้ำตาลออกมา และมีปวดท้องปวดหลังนั้น อาจเกิดจากการทานยาสมุนไพรที่ได้ทานไปได้ เพราะยาสมุนไพรบางชนิด หากมีฤทธิ์ของฮอร์โมนเพศหญิง ก็ย่อมไปมีผลต่อเยื่อบุโพรงมดลูกที่จะหลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือนได้

                          ดังนั้น แนะนำควรหยุดทานยาสมุนไพรไปก่อน และสังเกตเลือดที่ออกไปก่อน หากไม่มีเลือดออกมาอีก ก็ไม่ต้องทำอะไร แต่หากยังมีเลือดออก โดยมีปริมาณมาก หรือออกนานหลายสัปดาห์ หรือมีปวดท้องน้อยมาก ก็ควรไปพบสูติ-นรีแพทย์เพื่อหาสาเหตุอื่นๆ เช่น มีมดลูกอักเสบ เป็นต้น