ถามแพทย์

  • มีเพศสัมพันธ์ กินยาคุมฉุกเฉิน แล้วไปฝังยาคุมกำเนิด ฝังยาได้ 6 วัน มีเพศสัมพันธ์ จะท้องไหม

  •  kikim
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะคุณหมอ ไปฝังยาคุมมาเมื่อวันที่ 27 กย. แล้ววันที่ 3 ตค. มีเพศสัมพันธ์แบบไม่ได้ป้องกันค่ะ ซึ่งลองนับเป็น 6 วันถูกไหมคะ แต่กำหนดรอบเดือนจะมาวันที่ 4 ตค. แต่ก่อนไปฝังยาคุม กินยาคุมฉุกเฉินไปวันที่ 24 ตค. เพราะถุงยางหลุด พอเสร็จกิจแฟนเอาคาไว้ไม่ยอมเอาออก พอตอนเอาออกถุงยางมันหลุดตรงช่องคลอด กลัวจะเสี่ยงเลยกินยาคุมฉุกเฉินไปค่ะ กลัวจะพลาดอีกจึงไปฝังยาค่ะ อยากทราบว่ามีโอกาสเสี่ยงที่จะตั้งครรภ์ไหมคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ kikim,

                          การมีเพศสัมพันธ์ในวันที่ 24 ก.ย. หากถุงยางอนามัยหลุด ย่อมมีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้ แต่หากได้ทานยาคุมฉุกเฉินไป โดยทานภายในไม่เกิน 12 ชั่วโมงหลังจากมีเพศสัมพันธ์ ยาคุมฉุกเฉินจะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ประมาณ 95% ซึ่งไม่ใช่ 100% ดังนั้น โอกาสที่จะตั้งครรภ์จึงยังมีได้อยู่

                          สำหรับการฝังยาคุมกำเนิดนั้น หากไม่ได้ฝังภายใน 1-5 วันนับจากวันแรกที่มีประจำเดือนมา ยาฝังคุมกำเนิดก็จะยังไม่สามารถออฤทธิ์ในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้ทันที ต้องฝังไปอย่างน้อย 7 วันก่อน ยาจึงจะเริ่มออกฤทธิ์ ดังนั้น หากฝังยาคุมในวันที่ 27 ก.ย. และมีเพศสัมพันธ์ในวันที่ 3 ต.ค. เท่ากับมีเพศสัมพันธ์ในวันที่ 6 ยาฝังคุมกำเนิดจึงอาจยังไม่ออกฤทธิ์ในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้เต็มประสิทธิภาพ ดังนั้น โอกาสที่จะตั้งครรภ์จึงอาจมีได้

                            แนะนำว่าหลังจากนี้ไปประมาณ 2 สัปดาห์ คือวันที่ 17 ต.ค. ควรลองตรวจหาการตั้งครรภ์ดูด้วยค่ะ หากตรวจพบการตั้งครรภ์ ก็ควรที่จะถอดยาฝังคุมกำเนิดออกค่ะ

    kikim  kikim
    สมาชิก
    คุณหมอคะ ประจำเดือนมาวันที่ 14 ตค. ค่ะ แล้ววันนี้วันที่ 18 ตค. เลือดออกเป็นลิ่มเลือด ยาวประมาณ 3-4 เซ็น จะเกี่ยวว่าแท้ง หรือกว่าเป็นโรคอะไรไหมคะ แต่ตรวจการตั้งครรภ์วันที่ 6, 12, 14 ขึ้นขีดเดียวค่ะ