ถามแพทย์

  • ผลข้างเคียงยา Dipotassium clorazepate 5 mg และ Amtryptyline 10 mg.

  •  Wiroj Lek Itchayawiroj
    สมาชิก

    ปัจุบันคุณหมอให้ทานอย่างละ 1 เม็ดทุกวันติดต่อกันมา 1ปี จากที่อ่านตามลิงค์นี้ https://www.pobpad.com/%E0%B8%96%E0%B8%B2%E0%B8%A1/%E0%B8%AB%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%AD/%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B9%87%E0%B8%94%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%82%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B3 วันนี้มีผลการตรวจเม็ดเลือดขาวได้ WBC 4.5 (ค่าปกติในรายงาน 4.8-10.8) ซึ่งต่ำกว่าค่ามาตรฐาน อยากทราบว่าเกิดจากการทานยาดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง หรือเกี่ยวข้องกันหรือไม่อย่างไรครับ?

     สวัสดีคะคุณ Wiroj Lek Itchayawiroj

    ก่อนอื่นนะค่ะ การที่มีเรื่องของเม็ดเลือดขาวต่ำ คงต้องดูว่าการต่ำนั้นมีค่าต่ำมากขนาดไหนค่ะ และต้องมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วยค่ะ เช่น เรื่องของไข้ หรือ การติดเชื้อ หรือ มีเรื่องของโรคประจำตัวบางอย่างค่ะ 

    ซึ่งยกตัวอย่างง่ายๆ ที่พบได้ในตอนนี้คือ เรื่องของการติดเชื้อไข้เลือดออกค่ะ ทำให้มีเรื่องของเม็ดเลือดขาวต่ำได้เช่นกันค่ะ

    ดังนั้นคงต้องมาดูกันหลายสาเหตุที่ทำให้เกิดได้ค่ะ

    ยาที่ทำให้เม็ดเลือดขาวต่ำได้คือ ยาที่ทำหน้าที่กดภูมิคุ้มกัน ยาเคมีบำบัด ซึ่งนำมายับยั้งการแบ่งตัวของเซลมะเร็งค่ะ แต่ก็มีผลต่อภูมิคุ้มกันของร่างกายเช่นกันค่ะ

    ส่วนยาที่คุณรับประทานตัวAmtryptyline 10 mg.

    ผลข้างเคียงของยา หลัก ๆ คือ ทำให้ซึม ตามัว เบื่ออาหาร ปวดศีรษะ ผื่นตามตัว ท้องเสีย ท้องผูก คลื่นไส้อาเจียน น้ำหนักตัวเพิ่มหรือลด แต่ถ้าใช้ในปริมาณที่มากอาจจะส่งผลต่อหัวใจทำให้มีเรื่องหัวใจวาย หรือ ทำให้มีเส้นเลือดขาดเลือดในสมองได้ค่ะ 

    ส่วนยา Dipotassium clorazepate 5 mg 

    ผลข้างเคียงจะทำให้มีอาการเหนื่อยอ่อนเพลีย และมีเรื่องของการนอนไม่หลับ และมีเรื่องของตาพร่ามัว คลื่นไส้อาเจียนได้ค่ะ ปากแห้ง ท้องผูก มีความผิดปรกติของกล้ามเนื้อได้มีผลต่อจิตใจได้ ดังนั่นการใช้ยาต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์ค่ะ 

    หมอคิดว่าอาจจะแนะนำเรื่องของการตรวจเลือดซ้ำอีกครั้งค่ะ 

    ถ้ายังมีปัญหาเม็ดเลือดขาวต่ำอยู่อาจจะต้องเจาะเลือดตรวจอื่นๆ ค่ะ เช่นเรื่องของระบบภูมิคุ้มกันค่ะ