ถามแพทย์

  • เป็นผดเล็กๆตามแขน ลามไปขาหนีบ คันมาก ต้องทานยาตัวไหน

  •  Xiv Aryn
    สมาชิก
    คันมากเลยค่ะ พอคันแขนแล้ว รามไปตรงขาหนีบด้วย ไม่มีประวัติแพ้ยา หรือแพ้อาหารค่ะ โรคประจำตัว: โรคกระเพาะอาหาร และ ภูมิแพ้ฝุ่นค่ะ อยากทราบว่าต่องใช้ยาตัวไหนหรอคะ แล้วมีวิธิแก้อย่างไร

    สวัสดีค่ะ คุณ Xiv Aryn,

                   อาการเป็นผดตามแขน ขาหนีบ และมีอาการคัน อาจเกิดได้จาก 

                    1. ผื่นแพ้สัมผัส เช่น แพ้ยาง นิกเกิล หรือแพ้เครื่องสำอาง สบู่ น้ำหอม ผงซักฟอก สารเคมีต่างๆ แต่มักเกิดอยู่เฉพาะบริเวณที่เกิดการสัมผัสกับสารระคายเคืองเท่านั้น แต่บางครั้งผื่นอาจแพร่กระจายได้ 

                    2. ผื่นลมพิษ เกิดจากการแพ้สิ่งต่างๆ ซึ่งในแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน ที่พบบ่อย ได้แก่ อาหารทะเล ถั่วต่างๆ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ละอองเกสร พืช ขนสัตว์ เป็นต้น

                    3. ติดเชื้อที่ทำให้เป็นไข้ออกผื่น เช่น หัด หัดเยอรมัน โรคติดเชื้อโมโนนิวคลีโอสิส, อีสุกอีใส เป็นต้น อาการโดยรวมคือมักจะมีไข้นำมาก่อนแล้วจึงเกิดผื่นตามมา นอกจากนี้จะมีอาการอื่นๆ เฉพาะตามแต่ละโรคไป 

                     4. ผื่นแพ้ยา มักเกิดจากการใช้ยาในกลุ่ม penicillin, cotrimoxazole, ยากันชัก โดยต้องมีประวัติของการใช้ยามาก่อนที่จะเกิดผื่นขึ้น

                     5. ติดเชื้อราที่ผิวหนัง เช่น กลาก แต่ลักษณะจะไม่ใช่เป็นแบบผดเล็กๆ 

                    ในเบื้องต้น ควรพยายามหลีกเลี่ยงสิ่งที่อาจทำให้เกิดการแพ้ต่างๆ และอาจทายาแก้แพ้ที่เป็นสเตียรอยด์ เช่น 0.1% triamcinolone cream , betamethasone cream เป็นต้น และอาจทานยาแก้แพ้แก้คัน เช่น  hydroxyzinechlorpheniramine (CPM) เป็นต้น พยายามหลีกเลี่ยงการเกา เพื่อป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน หากอาการไม่ดีขึ้นควรไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุและรักษาค่ะ