ถามแพทย์

  • หลังไข้หวัดหาย ยังไอและปวดหูซ้ายมากมา 1 สัปดาห์ อยากทราบวิธีรักษา

  •  Karta Ko
    สมาชิก
    เป็นหวัดประมาณ 2อาทิตย์ที่ แล้ว แล้วไอ ร่วมด้วย อาการหวัดหาย แต่ อาการไอยังมีและ อาการปวดหูข้างซ้าย เวลาไอ ปวดมา 1สัปดาห์ มียาอะไร รักษาอาการนี้ บ้างค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Karta Ko,

                          อาการปวดหูข้างซ้ายดังกล่าว น่าจะเกิดจาก

                         1.ผลจากการเป็นหวัด เนื่องจากเกิดการสะสมของมูก สารคัดหลั่งต่างๆ ในท่อที่เชื่อมระหว่างคอกับหูชั้นกลางมากและมีแรงดันต่อเยื่อแก้วหู จึงเกิดอาการปวดหูตามมาได้ โดยเฉพาะเมื่อมีการเพิ่มแรงดันในช่องหูจากการไอ หรือจาม

                      2.หูชั้นกลางอักเสบติดเชื้อแบบเฉียบพลัน ซึ่งเป็นภาวะแทรกซ้อนตามหลังอาการของไข้หวัดได้ แต่อาการคือจะปวดหูมาก มีไข้ การได้ยินเสียงลดลง บางรายอาจมีเวียนหัว คลื่นไส้ ร่วมด้วย หลังจากนั้นอาการปวดและไข้จะลดลง และมีหนองไหลออกมาที่รูหู 

                       ส่วนสาเหตุอื่นๆ ที่อาจเป็นไปได้ เช่น

                       - การอักเสบติดเชื้อของรูหูชั้นนอก มักเกิดภายหลังจากการแคะหู หรือหลังจากไปว่ายน้ำ เล่นน้ำ อาการคือจะคันระรายเคืองหู ปวดหู กดเจ็บบริเวณหน้าใบหู เมื่อดึงใบหูจะเจ็บในรูหูมากขึ้น หูอื้อ มีน้ำเหลืองไหลออกมา รูหูบวมแดง 

                        - มีสิวหรือฝีในรูชั้นนอกหู เกิดจากการอุดตันของไขมันและมีเชื้อโรคสะสมจนทำให้เกิดสิวหรือฝี

                          - ขี้หูอุดตัน บางรายร่างกายมีการผลิตของขี้หูมากและอาจเกิดการสะสมของขี้หูจนอุดตัน ทำให้ปวดหู ได้ยินเสียงดังในหู หรือเวียนศีรษะได้

                         หากอาการปวดหูเกิดขึ้นเป็นครั้งคราว แค่เฉพาะเวลาไอ หรือจาม แนะนำให้รักษาตามอาการ คือใช้ยาบรรเทาอาการไอต่างๆ เช่น dextromethorphan (เดกซ์โทรเมทอร์แฟน) ดื่มน้ำมากๆ ไม่ดื่มน้ำเย็น หลีกเลี่ยงการโดนลมและอากาศเย็น หากยังคงมีน้ำมูกหรือคัดจมูก ให้ทานยาแก้แพ้ ลดน้ำมูก เช่น  คลอเฟนิรามีน (chlorpheniramine) หรือ CPM, เซทิริซีน (cetirizine), ลอราทาดีน (loratadine) เป็นต้น ซึ่งโดยปกติเมื่ออาการของหวัดทุกอย่างหายสนิทแล้ว อาการปวดหูย่อมต้องหายไป แต่หากอาการปวดหูไม่หายไป หรือมีอาการปวดหูตลอดเวลา ปวดหูมาก มีไข้ มีน้ำไหลออกจากหู ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจและรักษาค่ะ