ถามแพทย์

  • ฉีดวัคซีนกระตุ้นล่าสุดเดือนเม.ย. โดนแมวข่วนกลางเดือนต.ค. ไม่ได้ไปฉีดเพิ่ม ปวดหัว เป็นหวัด เป็นอาการของพิษสุนัขบ้าหรือไม่

  •  Napawan
    สมาชิก
    ก่อนหน้านี้โดนแมวข่วนเมื่อ17ตุลา ที่ผ่านมา และยังไม่ได้ไปฉีดวัคซีนกระตุ้น (ฉีดล่าสุด เมษา) ตอนนี้มีอาการปวดหัว เจ็บคอ เหมือนจะเป็นหวัด นอนไม่หลับ สะดุ้งตื่นเพราะกังวลกลัวจะติดเชื้อ ถ้าไปฉีดยาตอนนี้ยังทันหรือไม่คะ ตอนนี้แยกไม่ออกว่าที่ปวดหัวคือนอนไม่พอ หรือเป็นอาการของการติดเชื้อกันแน่ ส่วนแมวตัวที่กัดยังมีชีวิตอยู่ แต่ก็ยังกังวล ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Napawan

    อาการของโรคพิษสุนัขบ้าที่พบบ่อย ได้แก่ อาการกลัวน้ำ ไม่สามารถกลืนน้ำลาย ไม่สามารถกลืนอาหาร พูดไม่ชัด มีการหลั่งน้ำลายและเหงื่อมาก เป็นต้น

    สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

    ดังนั้นจากที่เล่ามาว่าคุณ Napawan มีอาการปวดศีรษะ เจ็บคอ คิดว่าน่าจะเป็นอาการของไข้หวัด หรือโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ ไม่ใช่จากการติดเชื้อพิษสุนัขบ้าค่ะ

    ส่วนการฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า หากคุณ Napawan ยังสามารถเฝ้าดูอาการแมวที่ทำร้ายได้ 10วันนับจากที่ถูกข่วน และทราบประวัติการรับวัคซีนของแมว สามารถรอดูอาการก่อนได้ค่ะ

    แต่หากไม่สามารถดูอาการของแมวตัวนั้นได้ หรือแมวนั้นเป็นแมวที่ไม่ทราบประวัติการฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้า แนะนำไปพบแพทย์เพื่อประเมินและรับการรักษาอย่างเหมาะสมนะคะ