ถามแพทย์

  • พอดีหนูปวดหัวบ่อย และเป็นมานานหลายปีแล้ว ก่อนหน้าที่จะปวดหัวเรื้อรัง ตอนกลางคืนหนูนอนไม่ค่อยหลับค่ะ

  •  Paradise New
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะคุณหมอ พอดีหนูปวดหัวบ่อย และเป็นมานานหลายปีแล้ว ก่อนหน้าที่จะปวดหัวเรื้อรัง ตอนกลางคืนหนูนอนไม่ค่อยหลับค่ะ ถ้าหลับก็หลับไม่กี่ชั่วโมง นอนต่อก็ไม่หลับ ทั้งๆที่พยายามออกกำลังกายแล้ว ทำนู่นนี่ให้ร่างกายเหนื่อยก็ไม่ค่อยหลับเหมือนเดิม หลังจากนอนไม่หลับมาประมาณ2-3ปี ก็เริ่มมีอาการปวดหัวค่ะ ส่วนใหญ่จะปวดเวลาเดิมซ้ำๆ กินแค่ยาพาราเซตามอลไม่หายค่ะ รู้สึกเหมือนไม่ได้กินด้วยซ้ำ เลยไปหาหมอที่รพ. หมอก็ได้จ่ายยา ไอบูโปรเฟน ก็ดีขึ้นสักพัก พอหลังๆไม่ค่อยช่วยให้อาการดีขึ้น เลยเปลี่ยนไปใช้พอนสแตน ก็ดีขึ้นสักพักเช่นกัน พอหลังๆรู้สึกเหมือนว่าหลังจากกินยาพอนสแตนไปแล้ว ช่วยบรรเทาความปวดหัวได้แค่70% เองค่ะ ทรมานมากๆ เคยขอยาที่แรงกว่านี้จากหมอที่รพ.แล้ว แต่สิทธิประกันสังคมที่ใช้รักษาไม่รองรับ เลยอยากปรึกษาคุณหมอค่ะ ว่าจะกินยาอะไรได้บ้าง เวลาปวดหัว จะปวดตุ้บๆ ปวดต้นคอร่วมด้วย และมีอาการอ่อนเพลียค่ะ ถ้าปวดหัวมี10ระดับ หนูจะปวดระดับ8ค่ะ เคยปวดหัวมากจนขยับตัวแล้วเวียนหัวมากๆ2ครั้ง (ป.ล.หนูแพ้ยาเซฟไตรเอโซนนะคะ) ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบค่ะ

     สวัสดีค่ะคุณ  Paradise New

    อาการปวดศีรษะศีรษะเกิดได้จากสาเหตุหลักสองอย่าง ได้แก่

    อาการปวดที่ไม่ได้เกิดจากสาเหตุหรือโรคอื่นหรือการปวดศีรษะแบบปฐมภูมิ  เช่น ปวดศีรษะไมเกรนซึ่งมักมีอาการปวดตุ้บ ๆ และมักเป็นข้างเดียว ปวดศีรษะแบบบีบรัดอาจเกิดจากการบีบรัด ตึงตัวของกล้ามเนื้อโดยรอบ ซึ่งทั้งสองอย่างเป็นอาการปวดศีรษะที่พบได้บ่อย ๆ ในคนทั่วไป

    อาการปวดที่มีสาเหตุ หรือโรคอื่นทำให้เกิดอาการปวดศีรษะหรือการปวดศีรษะแบบทุติยภูมิ เช่น โรคไซนัสอักเสบ ปวดฟันทำให้ปวดศีรษะ ไข้หวัดใหญ่ ปวดจากเส้นประสาทบริเวณศีรษะ เป็นต้น

    ส่วนการรักษานั้นต้องรักษาตามสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการ เช่น รักษาไซนัสอักเสบ หากอาการปวดเกิดจากไซนัสอักเสบ หรือรักษาอาการเส้นประสาทอักเสบ เป็นต้น แต่หากเป็นอาการปวดที่ไม่ได้เกิดจากสาเหตุหรือโรคอื่น จะรักษาโดยการให้ยารับประทานบรรเทาอาการปวดเป็นหลัก ซึ่งมียาหลายชนิดที่ช่วยได้

    แนะนำว่า  ควรปรึกษาแพทย์อย่างต่อเนื่อง และอาจต้องหาสาเหตุอาการนอนไม่หลับ หรือเหตุอื่นที่ทำให้เกิดอาการปวดศีรษะร่วมด้วย เพื่การรักษาที่ต้นเหตุได้อย่างถูกต้อง แต่หากมีอาการปวดศีรษะมากแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ตาพร่ามัว อาเจียนพุ่ง กินไม่ได้ มีไข้สูง  หรือปวดมากหลังจากเกิดได้รับการกระทบกระแทกบริเวณศีรษะมาไม่นาน ควรพบแพทย์โดยด่วนค่ะ