ถามแพทย์

  • ปวดหลัง และจุก แน่น ลิ้นปี่ เกิดจากอะไรได้บ้าง

  •  Kugkai Krongkaew
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ พอดีเพิ่งผ่าคลอดได้2 สัปดาห์เกือบ3สัปดาห์มีอาการจุก แน่น ตรงลิ้นปี่หายใจไม่สะดวก ปวดหลังมาก นอนไม่ได้เลยค่ะ กลางคืนนี่ต้องนั่งหลับแต่ก็หลับไม่สนิเพราะปวดหลังมาก(เป็นมาจะ2สัปดาห์แล้วค่ะ)อยากจะทราบว่าอาการแบบนี้เป็นอะไร ควรทำอย่างไรดีค่ะ
    Kugkai Krongkaew  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Kugkai Krongkaew

    การวินิจฉัยที่เป็นไปได้กรณีจุกแน่นลิ้นปี่

    -กรดไหลย้อน เป็นภาวะที่กรดหรือน้ำย่อยในกระเพาะไหลย้อนกลับมาในหลอดอาหาร จนทำให้เกิดการอักเสบของหลอดอาหาร โดยผู้ป่วยจะรู้สึกแสบร้อนกลางอก เรอเปรี้ยว แน่นอก จุกคอ มีน้ำรสเปรี้ยวหรือขมไหลย้อนขึ้นมาในปากและคอ ไปจนถึงกลืนอาหารได้ลำบาก คลื่นไส้

    -กระเพาะอาหารอักเสบหรือมีแผลในกระเพาะอาหาร

    -เนื้องอกที่กระเพาะอาหาร อาจทำให้จุกท้องเรื้อรัง กินได้น้อย น้ำหนักลด

    การดูแลตัวเองเบื้องต้น เน้นการปรับพฤติกรรมเช่น  รับประทานอาหารในปริมาณที่พอดี ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่ควรเข้านอนทันทีหลังรับประทานอาหาร รับประทานอาหารอ่อนๆรสไม่จัดมาก งดชา กาแฟ เป็นต้น ร่วมกับรับประทานยาลดกรดในกระเพาะอาหาร หรือยาเพิ่มการเคลื่อนตัวของระบบทางเดินอาหาร ในกรณีทีให้นมบุตรควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนใช้ยาค่ะ

    หากมีอาการคลื่นไส้มาก อาเจียนเป็นเลือด ถ่ายเป็นเลือด ถ่ายดำ กินได้น้อย น้ำหนักลด ควรรีบไปพบแพทย์

    ส่วนอาการปวดหลังนั้นอาจเกิดจากเรื่องกล้ามเนื้ออักเสบหรือตึงตัว หรือมีกระดูกทับเส้นประสาท แนะนำการพักผ่อน งดยกของหนัก ออกกำลังกายชนิดที่ยืดเหยียดกล้ามเนื้อหลังดูก่อน ถ้าไม่ดีขึ้น ควรปรึกษาแพทย์เช่นกัน