ถามแพทย์

  • ปวดที่อวัยวะเพศชาย ปัสสาวะเเสบ ปนหนองใสๆ รักษาเองได้ไหม

  • ปันสว่ะ มัน แสบ แล้ว มี หนอง ไส ออก มา กล้า ๆๆ กล้วๆๆ ที่ จะไป หา หมอ ครับ แล้ว ชื่อ ยา กิน ตัว ตนเอง ได้ ใหม ครับ

    สวัสดีค่ะ คุณ เอ้ อาทิตย์ 

    การที่มีอาการ คือ ปัสสาวะ เเล้วเหมือนมีหนองใสๆ หรือหนองข้นๆออกมาด้วย ร่วมกับมีประวัติเคยมีเพศสัมพันธ์มาก่อน ต้องระวังว่าอาจเกิดการติดเชื้อหนองใน (Gonorrhea) ค่ะ หนองในแท้ นอกจากนี้ ถ้ามีปัสสาวะแสบขัดร่วมด้วย เป็นไปได้ค่ะ ว่าน่าจะมีการติดเชื้อที่ทางเดินปัสสาวะด้วย  

    ดังนั้น เเนะนำให้ไปพบเเพทย์ค่ะ เพื่อทำการตรวจร่างกายอย่างละเอียด ว่าเป็นการติดเชื้อแค่ตรงท่อปัสสาวะหรือไม่ หรือไปถึงอัณฑะ ร่วมด้วย ร่วมกับ ถ้าการเก็บหนองออกไปส่องดูด้วยกล้องจุลทรรศน์ เพื่อดูเชื้อที่ก่อโรค ร่วมกับการตรวจปัสสาวะเพื่อดูการติดเชื้อค่ะ

    นอกจากนี้ ถ้ามีการติดเชื้อหนองในแท้ มักมีการติดเชื้อ หนองในเทียมร่วมด้วย ซึ่งอาการมักไม่รุนแรงเท่ากับหนองในแท้ค่ะ หนองในเทียม

    ดังนั้นการรักษา อาศัยการฉีดยาปฏิชีวนะ (Ceftriazone) ค่ะ ส่วนมากรักษาแค่ในระยะเวลาสั้นๆ คือ ฉีด1 เข็ม เข้ากล้ามเนื้อ แต่อาจตามด้วยการรับประทานยาเม็ดไปอีกประมาณ 7 วัน เพื่อรักษาหนองในเทียม นอกจากนี้ เนื่องจากเป็นโรคที่เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ แนะนำให้พาคู่นอนมาตรวจด้วยค่ะ เนื่องจากถ้ารักษาฝ่ายเดียว ส่วนฝ่ายหญิงยังคงมีอาการหรือมีเชื้อเหลืออยู่ จะเพิ่มโอกาสในการกลับมาเป็นซ้ำได้ค่ะ

    เอ้ อาทิตย์  เอ้ อาทิตย์
    สมาชิก

    อาการเรึมแรก  ก้อ เจ็บที่หัวน้อง ชายแต่รู้ ว่ามีอะรัยออกมา ผม เลยบีบ ออกมา ก้อ มีหนองไลออก มาเลย ครับ