ถามแพทย์

  • วันแรกปวดตา วันที่ 2 ตาบวม คันตา จะรักษาอย่างไร

  • สวัสดีค่ะ คือหนู เปนได้สองวันแร้วค่ะ วันจะปวดๆตายังไม่บวมเท่าไรค่ะ หยอดตา ล้างตาเเร้วก้อไม่หาย พอมาวันที่2ตาบวมขึ้น ปวดขึ้น คันๆตา เเบบนี้เราจะรักษายังไงค่ะต้องปะคบร้อนรึเย็นค่ะต้องทานยาอะไรค่ะ ขอบคุนค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ  ยัย'ตาล'ล คลเดิม'ม,

                      สาเหตุของอาการปวดตา ตาบวม คันตา อาจเกิดจาก

                     1. การระคายเคืองจากสารเคมี เช่น เครื่องสำอาง น้ำหอม หรือเป็นระคายเคืองจากการโดนแมลงกัด เป็นต้น

                    2. เยื่อบุตาอักเสบจากการติดเชื้อไวรัส หรือแบคทีเรีย โดยจะมีอาการตาแดงที่ตาขาวหรือเปลือกตาด้านใน เปลือกตาบวม คันตา ปวดตา แสบตา ตาแฉะ หรือน้ำตาไหล มีขี้ตามากร่วมด้วย 

                    3. เยื่อบุตาอักเสบจากอาการแพ้ หรือภูมิแพ้ขึ้นตา อาการหลักคืออาการคัน ขี้ตาเยอะ เยื่อบุตาบวมแดง และทำให้เปลือกตาบวม สาเหตุเกิดจากการสัมผัสสิ่งที่แพ้ซึ่งจะแตกต่างกันไปในแต่ละคน เช่น เกสร ดอกไม้ ขนสัตว์ หรืออาจเกิดจากทานสิ่งที่แพ้เข้าไปก็ได้ เช่น อาหารทะเล

                      4. ตากุ้งยิง เริ่มแรกจะมีอาการเปลือกตาบวม แดง เจ็บ ต่อมาจะเห็นเป็นตุ่มนูนบวมเล็ก ๆ คล้ายสิว หรือเป็นหัวหนอง และอาจมีอาการเคืองตา ปวดตา ตาแดง น้ำตาไหล มีขี้ตามาก 

                     ในเบื้องต้น ให้หลีกเลี่ยงขยี้ตา หากเป็นข้างเดียว อาจหาผ้ามาปิดตาเพื่อป้องกันการเผลอเอามือขยี้ หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอ งดใส่คอนแทคเลนส์ งดการใช้เครื่องสำอางบริเวณดวงตา หลีกเลี่ยงสิ่งที่อาจแพ้ตางๆ งดการการใช้สายตานานๆ เช่น มองคอมพิวเตอร์ มือถือ หลีกเลี่ยงการมองแสงจ้า ใช้ประคบอุ่นที่ดวงตา โดยใช้ผ้าสะอาดแช่ในน้ำร้อน และนำมาโปะบริเวณดวงตา ทำนานประมาณ 10-15 นาที วันละ 3 -4 ครั้ง และนวดเบาๆ หากมีขี้ตา ควรเช็ดทำความสะอาดขอบตาด้วยสำลีชุบน้ำอุ่นสะอาด ถ้าอาการไม่ดีขึ้น หรือมีตุ่มหนองเกิดขึ้น ก็ควรพบแพทย์เพื่อรักษาค่ะ