ถามแพทย์

  • กินยาคุมกำเนิดแล้วท้องเสีย ประสิทธิภาพของยาคุมจะยังคงอยู่ไหม

  •  wspcr
    สมาชิก

    คือเริ่มกินยาคุมแผงแรกตั้งแต่วันแรกที่ประจำเดือนมาค่ะ กินเวลา 4 ทุ่ม กินตรงเวลาทุกวัน แล้วตอนช่วงเช้าจะถ่ายเหลว 1 ครั้ง แล้วก็ไม่ได้ถ่ายอีก ไม่ได้ถ่ายต่อเนื่องกัน ไม่ได้ถ่ายต่อเนื่องกันข้ามวัน กินยาคุมมา 9 วัน เป็นอย่างนี้มา 8 วัน ประสิทธิภาพของยาคุมยังคงอยู่ไหมคะ ยาคุมของเมโลเดียค่ะ

    wspcr  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ wspcr

    ยาคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือน 21 หรือ 28 เม็ดเป็นวิธีการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพดี91- 99% ขึ้นกับว่ารับประทานอย่างถูกต้องและสมำเสมอหรือไม่ ควรรับประทานติดต่อกันทุกวันในเวลาใกล้เคียงกันเพื่อกันลืมและให้ได้ระดับของฮอร์โมน

    หากมีการอาเจียนหลังรับประทานยาคุมไปภายใน 30 นาทีควรรับประทานใหม่ เพราะยาจะยังไปไม่ถึงกระเพาะอาหาร ยังไม่มีการดูดซึมเข้าร่างกาย แต่ถ้าเป็นการท้องเสียนั้นมีผลต่อยาคุมน้อยมากค่ะ ไม่จำเป็นต้องรับประทานเข้าไปใหม่

    หากจะให้ได้การคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นอาจใช้ถุงยางอนามัยร่วมด้วยและรับประทานยาคุมกำเนิดอย่างต่อเนื่องค่ะ ถ้ายังถ่ายเหลวติดต่อกันหลายวัน อ่อนเพลีย กินได้น้อย ควรไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุค่ะ