ถามแพทย์

  • อายุ 17-18 ปี ประจำเดือนไม่มา 4-6 เดือนแล้ว ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ แต่มีน้ำหนัก 80 กิโลกรัม เกี่ยวกันไหม

  •  Khaw Kangg
    สมาชิก

    ชื่อ ข้าว ค่ะ อายุ แค่ 17-18 แต่ประจำเดือนไม่มา 4 - 6 เดือนแล้ว
    แต่มีตกขาวบ้าง  คืออยากทราบว่าเกิดจากอะไร แล้วพอจะแก้ได้ไหมคะ
    ไม่เคยมีเพศสัมพันธุ์ ไม่กินยาคุม ไม่ได้ทำอะไรเลย แต่ประเดือนก็ไม่มาเฉยๆ น้ำหนักตอนนี้ อยู่ประมาณ 80 ค่ะ มันเกี่ยวกับความอ้วนด้วยหรือเปล่าคะ ไม่ได้ไปหาหมอค่ะ กลัวจ่ายไม่ไหว
    Q Q 

    สวัสดีค่ะ คุณ Khaw Kangg,

                     การที่ประจำเดือนไม่มานาน 4-6 เดือน โดยที่ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ สาเหตุหนึ่งอาจมาจากโรคอ้วนที่เป็นอยู่ได้ เนื่องจากคนอ้วนมีเซลล์ไขมันจำนวนมาก ซึ่งเซลล์ไขมันสามารถสร้างฮอร์โมนเอสโตรเจนได้ในปริมาณเล็กน้อย เมื่อมีปริมาณมากเกิน จึงกระทบต่อการหลั่งฮอร์โมนเพศที่ปกติได้ 

                     นอกจากนี้ อาจเกิดจากมีภาวะที่มีถุงน้ำจำนวนมากในรังไข่  (PCOS) โดยผู้ที่เป็นโรคนี้มักจะมีรูปร่างอ้วน ผิวมัน มีสิวเยอะ และมีขนดกมากกว่าผู้หญิงทั่วไป หรืออาจเกิดจากมีภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนผิดปกติก็ได้ นอกจากนี้ อาจเกิดจากมีเนื้องอกของต่อมใต้สมอง แต่ก็จะมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น ปวดศีรษะ มองเห็นภาพซ้อน มีน้ำนมไหล เป็นต้น

                       แนะนำว่าควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจว่าเกิดจากสาเหตุอะไร หากเกิดจากการทำงานของรังไข่ผิดปกติ แพทย์ก็จะให้ยาปรับฮอร์โมนมาทานเพื่อให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ นอกจากนี้ ก็ควรปรึกษาแพทย์ถึงเรื่องการลดน้ำหนักตัวลง เพราะหากปล่อยให้มีน้ำหนักตัวมาก ก็จะเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ ตามมา เช่น เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง ข้อเข่าเสื่อม หมอนรองกระดูกสันหลังเสื่อม เป็นต้น แต่ไม่แนะนำให้ซื้อยาลดความอ้วนทานเอง เพราะนอกจากน้ำหนักจะไม่ลดแล้ว อาจเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ค่ะ สิ่งสำคัญคือการควบคุมและเลือกอาหารที่ทาน รวมถึงการออกกำลังกายเป็นประจำค่ะ

                        ทั้งนี้ โดยปกติ หากไม่ได้มีสิทธิประกันสังคม หรือสิทธิข้าราชการ ในการรักษาพยาบาล ก็จะต้องมีสิทธิการรักษาของหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (หรือสิทธิบัตรทอง หรือ 30 บาทในชื่อสมัยก่อน) ซึ่งสามารถที่จะไปรับการตรวจและรักษาโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ค่ะ  หากไม่ทราบว่ามีชื่ออยู่ที่โรงพยาบาลใด สามารถตรวจสอบได้จาก link นี้ได้เลยค่ะ หรือที่  http://eservices.nhso.go.th/eServices/mobile/login.xhtml