ถามแพทย์

  • 6 มี.ค. กินยาคุมฉุกเฉิน มีเลือดออกหลังจากนั้นประจำเดือนยังไม่มา ตรวจแล้วไม่ท้อง ต้องไปหาหมอไหม

  •  Plrd100900
    สมาชิก
    มีประจำเดือนมาวันที่ 3 มีนาคมค่ะ ปกติมาประมาณ 5 - 7 วัน วันที่ 6 มีนาคม ได้กินยาคุมฉุกเฉินไปค่ะ และวันที่ 13 มีนาคมก็มีเลือดไหลออกมากระปริปกระปรอยประมาณ 3 วันค่ะ หลังจากนั้นจนถึงวันนี้ 19 เม.ย ประจำเดือนก็ยังไม่มาเลยค่ะ ได้ลองใช้ที่ตรวจครรภ์เมื่อวันที่ 14 เมษายน ขึ้นเพียงขีดเดียวนะคะ อยากถามว่า ยังมีโอกาสจะท้องมั้ย และ การที่ประจำเดือนขาดจำเป็นต้องไปพบแพทย์มั้ยคะ และเมื่อวันที่ 18 เม.ย ได้มีอะไรโดยไม่ได้ใส่ถุงยาง แต่หลั่งนอก สามารถทานยาคุมฉุกเฉินได้มั้ยคะ จะมีผลอะไรกับการที่ประจำเดือนไม่มามั้ยคะ ขอบคุณค่ะ

     สวัสดีค่ะ คุณ Plrd100900,

                             การมีเลือดออกในวันที่ 13 มี.ค. หลังทานยาคุมฉุกเฉินไปในวันที่ 6 มี.ค. โดยที่ประจำเดือนเพิ่งมาไปในวันที่ 3 มี.ค. เลือดที่ออกกังกล่าว น่าจะเกิดจากผลข้างเคียงของยาคุมฉุกเฉินได้ 

                            ส่วนการที่ประจำเดือนยังไม่มา อาจเกิดจาก

                            1. การตั้งครรภ์ แต่หากได้ตรวจหากรตั้งครรภ์ได้อย่างถูกต้องและพบขึ้นเพียง 1 ขีด ก็ไม่น่ามีการตั้งครรภ์เกิดขึ้นค่ะ

                           2. ความเครียด การทำงานหนัก พักผ่อนน้อย อดนอน อดอาหาร น้ำหนักลด หรือมีการเจ็บป่วย เช่น เป็นไข้หวัด ท้องเสีย เป็นต้น

                           ส่วนการมีเพศสัมพันธ์ในวันที่ 18 เม.ย. หากได้ใช้การหลั่งนอก โอกาสที่จะตั้งครรภ์มีได้ตั้งแต่ 4%-22% หากยังไม่พร้อมที่จะตั้งครรภ์ อาจทานยาคุมฉุกเฉินไปค่ะ แต่ก็อาจมีผลให้ประจำเดือนมาผิดปกติได้

                          หลังจากนี้ แนะนำให้รอประจำเดือนต่อไปก่อน และหากจะมีเพศสัมพันธ์ ควรใช้ถุงยางอนามัยด้วยค่ะ หากเดือนพฤษภาคม ประจำเดือนยังคงไม่มา ควรไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุอื่นๆ ค่ะ เช่น มีพังผืดในมดลูก มีภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนเป็นพิษ เป็นต้น