ถามแพทย์

  • ประจำเดือนเป็นตะกอน

  •  Pakapong Siripong
    สมาชิก
    ฝังยาคุม ประจำเดือนไม่มา6-7เดือนพอมาทีก้เป็นสีดำคล้ำ ปัสสะวะออกมาเป็นผงๆตะกอน มันคืออะไรหรอคะอันตรายมั้ย

    สวัสดีค่ะ คุณ Pakapong Siripong,

                        หากฝังยาคุมกำเนิดอยู่ การที่ประจำเดือนไม่มา 6-7 เดือน น่าจะเกิดจากผลข้างเคียงของยาฝังคุมกำเนิดได้ นอกจากนี้ ยาฝังคุมกำเนิด อาจทำให้มีประจำเดือนมาแบบกะปริดกะปรอย มาปริมาณน้อยๆ ได้ ดังนั้น การที่มีเลือดออกมาเป็นสีดำคล้ำ ก็เกิดจากการที่เลือดมีปริมาณน้อย เลือดจึงไหลออกจากมดลูกช้า ทำให้เลือดสัมผัสกับอากาศและความเป็นกรดในช่องคลอดนาน เลือดจึงกลายเป็นสีน้ำตาล-ดำได้ 

                        การที่ประจำเดือนไม่มา รวมถึงการที่มีเลือดออกมาปริมาณน้อยๆ เกิดจากฮอร์โมนจากยาไปทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกฝ่อบางลง เลือดประจำเดือนจึงน้อยลงและไม่มีมาได้ แต่ก็ไม่อันตรายอต่อย่างใดค่ะ ไม่จำเป็นต้องทำอะไร

                        สำหรับการมีตะกอนในปัสสาวะ หากเป็นตะกอนที่ออกมาจากช่องคลอด ไม่ได้ออกมาจากท่อปัสสาวะ ก็ไม่ถือว่าผิดปกติอะไร อาจเป็นเลือดที่แห้วหรือตกขาวที่ปนออกมาก็ได้ แต่หากออกมาจากท่อปัสสาวะ อาจเกิดจากสาเหตุต่างๆ เช่น

                         - มีเม็ดเลือดขาวในปัสสาวะ จากการอักเสบติดเชื้อของระบบทางเดินปัสสาวะ หรือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น หนองในแท้ หนองในเทียม  

                         - มีนิ่วในไต หรือกระเพาะปัสสาวะ

                         - มีผลึกของกรดยูริคในปัสสาวะมาก อาจเกิดจากการทานอาหารที่มีกรดยูริคสูง เป็นโรคเก๊าท์ หรือเกิดจากนิ่วในทางเดินปัสสาวะ

                         - มีผลึกของฟอสเฟตมากในปัสสาวะ ซึ่งมักพบร่วมกับการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ เกิดจากนิ่วในทางเดินปัสสาวะ หรือเกิดจากการทานอาหารบางอย่างมากไป เช่น หน่อไม้ฝรั่ง บีทรูท นม เป็นต้น

                          - มีผลึกของออกซาเลตมากในปัสสาวะ อาจเกิดจากนิ่วในทางเดินปัสสาวะ  หรือทานอาหารที่มีออกซาเลตสูง เช่น งา ผักโขม ถั่วต่างๆ ชา เป็นต้น

                          - การทานวิตามินเสริมบางชนิดมากเกินไป

                           ดังนั้น ควรสังเกตว่าตะกอนที่ออกมา ออกมาจากท่อปัสสาวะ คือออกมาพร้อมกับที่เราเริ่มปัสสาวะหรือไม่ หากเป็นเช่นนั้น และยังคงเห็นตะกอนออกมาทุกครั้ง ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุค่ะ