ถามแพทย์

  • ประจำเดือนมา 4-9 แล้ววันที่ 19 ปวดท้อง แล้วมีเลือดสีน้ำตาลออกมา 5 วันแล้ว เกิดจากอะไร

  •  Pproud
    สมาชิก
    เดือนนี้ประจำเดือนมาวันที่ 4-9 สีของประจำเดือนมาปกติ แต่วันที่ 19 มีอาการปวดท้องแต่ไม่มาก แต่มีเลือดสีน้ำตาลเข้มออกมา 5 วันแล้วค่ะ อยากทราบว่าเกิดจากอะไรคะ แล้วเป็นอันตรายมั้ยคะ ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Pproud,

                      หากประจำเดือนมาวันที่ 4-9 เม.ย. แล้ววันที่ 19 เม.ย. ได้มีเลือดออกมาอีก โดยออกมานาน 5 วันแล้ว เลือดดังกล่าวอาจเกิดจาก

                      1. ภาวะแทรกซ้อนจากการตั้งครรภ์ เช่น แท้งคุกคาม ท้องนอกมดลูก เป็นต้น แต่มักจะมีอาการปวดท้องน้อยมากร่วมด้วย โดยทั้งนี้ เลือดที่ออกในวันที่ 4-9 เม.ย. อาจไม่ใช่เลือดประจำเดือนก็ได้ 

                      2. มีการอักเสบติดเชื้อในโพรงมดลูก แต่มักปวดท้องน้อยและมีตกขาวที่ผิดปกติร่วมด้วย รวมถึงมีเจ็บท้องน้อยเวลามีเพศสัมพันธ์ มีปัสสาวะผิดปกติ มีไข้

                      3. ผลจากการใช้ยาฮอร์โมนต่างๆ เช่น ยาเม็ดคุมกำเนิด ยาสตรี สมุนไพร อาหารเสริมต่างๆ รวมถึงยาบางอย่าง เช่น ยาป้องกันการแข็งตัวของเลือด ยาต้านเศร้า เป็นต้น 

                      4. การผลิตฮอร์โมนของรังไข่ผิดปกติ

                      5. ความผิดปกติที่มดลูกและรังไข่ เช่น มีติ่งเนื้อในโพรงมดลูก เยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัวผิดปกติ มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก มะเร็งปากมดลูก เป็นต้น แต่มักพบในหญิงวัยกลางคนขึ้นไป

                       6. มีโรคบางอย่าง เช่น ภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนผิดปกติ เกร็ดเลือดต่ำ เป็นต้น

                       ดังนั้น หากประจำเดือนที่มาในวันที่ 4-9 มาช้ากว่ากำหนดปกติ แนะนำควรลองตรวจหาการตั้งครรภ์ดูด้วยค่ะ แต่หากไม่ได้มีเพศสัมพันธ์ในช่วงที่ผ่านมา หรือตรวจไม่พบ แต่ยังคงมีเลือดออกมาไม่หยุด หรือมาแบบกะปริดกะปรอยอีกเรื่อยๆ โดยที่ไม่ได้ใช้ยาใดๆ ก็ควรไปพบสูติ-นรีแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุค่ะ