ถามแพทย์

  • มีเพศสัมพันธ์หลังหมดประจำเดือน หลั่งนอก แต่ต่อมามีเลือดออกอาการแบบนี้เกิดจากอะไร

  •  Thanyatep Thongsuk
    สมาชิก

     สวัสดีคับ เมื่อวันที่ 25 มกราแฟนผมเป็นประจำเดือนมาปกติคับ แล้วมีอะไรกันในวันที่ 4 กุภาพันธ์ หลั่งนอก แล้วต่อมาแฟนผมก็เหมือนมีเลือดออกมา สีคล้ำๆน้ำตาล ในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ และวันที่ 12 กุมภาพันธ์แฟนผมก็มีเลือดเหมือนเมนมาคับอยากทราบว่าอาการแบบนี้เกิดจากอะไรคับ ขอบคุณคับคุณหมอ

    สวัสดีครับ

    ตามปกติรอบเดือน(Menstruation) สามารถมีระยะเวลา 21-35 วันได้ครับ หากประจำเดือนของแฟนคุณมาสม่ำเสมอ ทุก 28 วัน  ถ้าประจำเดือนมาวันแรกวันที่ 25 มกราคม จะมีไข่ตกประมาณ วันที่ 6-7 กุมภาพันธ์ ตัวอสุจิสามารถมีชีวิตในช่องคลอด โพรงมดลูกได้ 2-5 วัน และไข่ที่ตกมาสามารถ มีชีวิตได้ 1-2 วัน หากมีเพศสัมพันธ์ 4 กุมภาพันธ์ แม้หลั่งภายนอกอาจมีตัวอสุจิตกค้างในช่องคลอด สามารถไปผสมกับไข่ เกิดการตั้งครรภ์ได้

    ภาวะหนึ่งที่พบได้ของการตั้งครรภ์ระยะแรกคือ การมีเลือดออกทางช่องคลอดที่เรียกว่า เลือดล้างหน้าเด็ก(Implantation Bleeding) ซึ่งเป็นเลือดที่เกิดจาก ตัวอ่อนอายุ 6-12 วันมีการฝั่งตัวที่เยื่อบุมดลูก ทำให้มีเลือดออกทางช่องคลอดเล็กน้อยได้

    หมอแนะนำให้ตุณลองทดสอบการตั้งครรภ์ด้วยตนเองก่อน หากไม่พบภาวะการตั้งครรภ์แนะนำให้มาโรงพยาบาลเพื่อหาสาเหตุของอาการ และรับการรักษา

    Thanyatep Thongsuk  Thanyatep Thongsuk
    สมาชิก
    ผมซื้อที่ตรวจการตั้งคันมาแล้วคับตรวจในตอนเช้าขึ้นขีดเดียวแบบนี้ไม่มีโอกาศท้องใช่ไหมคับ แต่เป็นห่วงแฟนกลัวจะเป็นอย่างอื่น