ถามแพทย์

  • ฉีดยาคุมกำเนิดเข็มที่สอง ประจำเดือนมาสิบกว่าวัน เวียนหัว คลื่นไส้ น้ำหนักขึ้น เป็นอาการแพ้ยาคุมไหม

  • คุณหมอค่ะ รบกวนช่วยตอบหนูหน่อยนะค่ะ กังวลใจจริง ๆ 

    หนูคุมกำเนิดด้วยการฉีดยาคุมแบบ 3 เดือน ประจำเดือนหนูมาทุกเดือนเลย เดือนละ 10 กว่าวัน ตอนนี้หนูฉีดถึงเข็มที่สองแล้ว ประจำเดือนก็ยังมาอยู่ 10 กว่าวันเหมือนเดิม มาไม่มากไม่น้อย ใส่แคร์ฟรีก็เต็มแผ่นบางทีก็ต้องเปลี่ยน มีอาการเวียนหัวพะอืดพะอม อ้วกอยู่บ่อยครั้ง ผิวคล้ำดำ นน.ขึ้น หนูอยากทราบว่าแบบนี้ใช้อาการแพ้ยาคุมหรือป่าวค่ะ มีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้าง 

    สวัสดีค่ะ คุณ มามี้' โปะโกะ

    การฉีดยาคุมกำเนิด ช่วง 1-3 เข็มแรก ในคนไข้บางรายอาจมีผลข้างเคียงที่เกิดเลือดออกกระปริดกระปรอยทางช่องคลอดได้ค่ะ แต่หลังจากนั้นจะดีขึ้น

    นอกจากนี้ในบางราย อาจผลข้างเคียงอื่นๆ เช่น น้ำหนักเพิ่ม มีสิว หน้ามัน คลื่นไส้ ขาดประจำเดือน เป็นต้น

    จากที่คุณ มามี้' โปะโกะ เล่ามา คิดว่า เป็นผลข้างเคียงของยาคุมกำเนิดแบบฉีดได้ค่ะ ซึ่งหากมีอาการคลื่นไส้หรือวิงเวียน สามารถรับประทานยาแก้คลื่นไส้หรือยาแก้แก้เวียนหัวบรรเทาอาการ ส่วนเลือดประจำเดือนที่มาหลายวัน หากเป็นผลข้างเคียงจากยาคุมกำเนิดแบบฉีด อาการจะค่อยๆดีขึ้นในเข็มถัดไปค่ะ

    แต่หากคุณ มามี้' โปะโกะ ไม่สามารถทนต่อผลข้างเคียงต่างๆ เหล่านี้ อาจพิจารณาการคุมกำเนิดวิธีอื่น เช่น การรับประทานยาคุมกำเนิด การใส่ถุงยางอนามัย การใส่ห่วงอนามัย เป็นต้น ซึ่งสามารถปรึกษาแพทย์หรือสูตินารีแพทย์ที่ดูแลได้นะคะ