ถามแพทย์

  • ประจำเดือนมาไม่หยุด

  •  pat2531
    สมาชิก

    เรียน ถามคุณหมอ

    เนื่องจากเดือน พ.ค. ช่วงต้นเดือนไปฉีดยาคุมชนิด 1 เดือนมา(ประมาณวันที่4 เป็นวันที่สองของการเป็นประจำเดือน)

    และในเดือนมิถุนายน ประจำเดือนมาวันแรกคือ วันที่1 มิถุนายน

    จึงเปลี่ยนมาเป็นการทานยาคุม และเริ่มทานในวันที่ 2 มิถุนายนเลย

    และตั้งแต่วันที่1-8 ประจำเดือนยังมาอยู่แต่ช่วง 6-8มาน้อยมาก จนสามารถใช้แผ่นอนามัยแทนผ้าอนามัยค่ะ

    ไม่ทรายว่าอาการแบบนี้เป็นอันตรายมั้ยคะ และควรทำอย่างไรคะ

     

    ขอบคุฯค่ะ

     สวัสดีค่ะ คุณ pat2531,

                         หากได้เริ่มทานยาคุมกำเนิดภายในไม่เกิน 2-3 วันนับจากวันนัดฉีดยาคุมกำเนิดชนิด 1 เดือนดังกล่าว ยาคุมกำเนิดก็จะสามารถออกฤทธิ์ในการคุมกำเนิดได้อย่างต่อเนื่อง

                          ซึ่งผลข้างเคียงของการทานยาคุมกำเนิดอย่างหนึ่งคือ อาจทำให้มีเลือดออกกะปริดกะปรอยได้ โดยเฉพาะในยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนต่ำ โดยส่วนใหญ่เมื่อทานต่อเนื่องไปซักระยะ อาการเลือดออกจะค่อยๆ ลดลงจนหายไป

                          ดังนั้นหากในตอนนี้ เลือดที่ออกมีปริมาณที่ค่อยๆ น้อยลง ไม่มีปวดท้องน้อยรุนแรง ก็ไม่ได้อันตรายแต่อย่างใดค่ะ หากทานต่อเนื่องไปซักระยะ คาดว่าเลือดน่าจะหยุดไปในที่สุดค่ะ

     

    pat2531  pat2531
    สมาชิก

    ขอบคุณค่ะคุณหมอ