ถามแพทย์

  • หลังฉีดยาคุมกำเนิด 7 วันมีเลือดออกเกือบทุกวัน ครบกำหนดฉีดแล้วไม่ได้ไปอีก แต่ยังมีเลือดออกตลอด เป็นอะไร

  •  นุ่น จุ๊บ.
    สมาชิก

    ย้อนไปเมื่อ7เดือนก่อนตัวเองฉีดยาคุมกำเนิดแค่ครั้งเดียวจากนั้นหลังฉีดได้สักประมาณ7วันประจำเดือนก็มาตลอดจนยายคุมกำเนิดหมดเลยไม่ไปฉีดแต่กินแทนกินได้เดือนกว่ามีอาการเหนื่อยง่ายเลยหยุดกินแต่ขณะนั้นประจำเดือนก็มาตลอดหยุดเป็น 2-4 วัน ก็กลับมาเป็นอีก จนกระทั้งปัจจุบัน ประจำเดือนก็มาตลอด หยุดเป็นแค่ วันสองวันก็มาอีก อาการแบบนี้เป็นอะไรได้บ้างค่ะ กังลจิตตกสุดๆค่ะ

    นุ่น จุ๊บ.  นุ่น จุ๊บ.
    สมาชิก

    นุ่น จุ๊บ.
    Apr 07, 2018 at 10:29 PM

    ย้อนไปเมื่อ7เดือนก่อนตัวเองฉีดยาคุมกำเนิดแค่ครั้งเดียวจากนั้นหลังฉีดได้สักประมาณ7วันประจำเดือนก็มาตลอดจนยายคุมกำเนิดหมดเลยไม่ไปฉีดแต่กินแทนกินได้เดือนกว่ามีอาการเหนื่อยง่ายเลยหยุดกินแต่ขณะนั้นประจำเดือนก็มาตลอดหยุดเป็น 2-4 วัน ก็กลับมาเป็นอีก จนกระทั้งปัจจุบัน ประจำเดือนก็มาตลอด หยุดเป็นแค่ วันสองวันก็มาอีก อาการแบบนี้เป็นอะไรได้บ้างค่ะ กังลจิตตกสุดๆค่ะ

     

    นุ่น จุ๊บ.  นุ่น จุ๊บ.
    สมาชิก
    นุ่น จุ๊บ.  นุ่น จุ๊บ.
    สมาชิก

     สวัสดีค่ะ คุณ นุ่น จุ๊บ.

                    อาการมีเลือดออกทุกวันหลังจากฉีดยาคุมกำเนิดไปได้  7 วันดังกล่าว อาจเป็นผลข้างเคียงของยาฉีดคุมกำเนิดได้ อย่างไรก็ตาม เมื่อยาฉีดคุมกำเนิดครบหมดอายุแล้ว อาการควรจะหายไป หากยังคงมีเลือดออกกะปริดกะปรอยมาต่อเนื่องสาเหตุอาจเกิดได้จาก

                1. ความผิดปกติที่มดลูก เช่น เนื้องอกมดลูก มีติ่งเนื้อในโพรงมดลูก เยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัวผิดปกติ เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่

                2. การทำงานผลิตฮอร์โมนของรังไข่ผิดปกติ เช่น ภาวะที่มีถุงน้ำในรังไข่หลายใบ

     

                3. มีมดลูกอักเสบ หรืออุ้งเชิงกรานอักเสบ แต่จะมีตกขาวที่ผิดปกติ และอาการปวดท้องน้อยร่วมด้วย และอาจมีไข้

                    4. มีโรคในระบบอื่นๆ เช่น มีภาวะเกร็ดเลือดต่ำ เกร็ดเลือดทำงานผิดปกติ ภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำหรือไทรอยด์เป็นพิษ เป็นต้น

                    เนื่องจากอาการมีเลือดออกจากช่องคลอดของคุณ นุ่น จุ๊บ เป็นเกือบทุกวัน ติดต่อกันหลายเดือน ย่อมทำให้เกิดภาวะโลหิตจางตามมาได้ ซึ่งก็จะทำให้มีอาการเหนื่อยง่ายและอาการอื่นๆ ตามมา เช่น ตัวซีด ผิวเหลือง  มือเท้าเย็น  เวียนศีรษะ หน้ามืดบ่อย เจ็บหน้าอก ใจสั่น เป้นต้น

                    ดังนั้นแนะนำว่าควรรีบไปพบสูติ-นรีแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุนะคะ