ถามแพทย์

  • ทานยาเร่งไข่ตก ตอนนี้ประจำเดือนไม่มา 1 เดือน ตรวจการตั้งครรภ์ขึ้นขีดเดียว มีโอกาสตั้งครรภ์หรือไม่

  •  Pichaya
    สมาชิก
    รบกวนสอบถามค่ะ พอดีอยากจะมีน้องและปล่อยมาประมาณ 1 ปีแล้วค่ะ ประจำเดือนล่าสุดมาวันที่ 17/11/17 และวันที่ 19/11/17 ได้ไปพบหมอสูตินารี คุณหมอให้ทานยาเร่งไข่ตก 1 แผงค่ะ (เริ่มทานวันนี้เลยค่ะ) จนถึงวันนี้ประจำเดือนยังไม่มาเลยค่ะ แต่เพิ่งเช็คโดยใช้ชุดตรวจครรภ์เมื่อวันที่ 1/12/17 ก็ขึ้นขีดเดียวค่ะ แต่มีอาการเหมือนประจำเดือนจะมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วค่ะ แล้วก็ชอบปวดท้องน้อยเวลาจะนอนค่ะ (ตอนกลางคืน) แต่ปวดไม่มากค่ะปวดแบบให้รำคาญยุกยิ้กยุกยิ้กค่ะ อย่างนี้มีโอกาสจะตั้งครรภ์ไหมคะ หนูกับแฟนลุ้นกันมากเลยค่ะ ปล. ปกติประจำเดือนมาไม่ปกติค่ะ มา 2 ครั้งต่อเดือน มามากบ้างน้อยบ้างสลับกัน แต่มาโดยเฉลี่ย 5-8 วันค่ะ

    สวัสดีครับ

    ·       - ชุดการตรวจการตั้งครรภ์ที่วางขายในร้านขายยาทั่วๆไป มีความแม่นยำ 97-99% หากได้ทำการทดสอบตามขั้นตอนอย่างถูกต้อง ซึ่งชุดการตรวจการตั้งครรภ์มีหลายแบบ 
    ซึ่งไม่ทราบว่าของ จขกท ใช้แบบไหนและใช้ถูกวิธีหรือไม่

    ·       - โดยทั่วไปหากผลขึ้น 2 ขีด แสดงว่ามีผลบวก คือมีการตั้งครรภ์เกิดขึ้นจริง และอายุครรภ์น่าจะมากกว่า 2 สัปดาห์ขึ้นไป แต่ก็มีบางภาวะที่เกิดผลบวกลวงได้ ซึ่งเกิดจากการเพิ่งได้รับการฉีดฮอร์โมนเฮชซีจี เพื่อกระตุ้นการตกไข่ เป็นต้น

    ·       โดยวิธีการใช้เครื่องตรวจการตั้งครรภ์แต่ละแบบก็แตกต่างกันไป ดังนี้

    1.   ชุดการทดสอบแผ่นจุ่ม
    - วิธีใช้ : จะต้องรองปัสสาวะใส่ถ้วย โดยจะใช้ปัสสาวะที่ได้ในตอนเช้าหลังตื่นนอน และจุ่มแท่งทดสอบลงไปประมาณสามวินาที และอ่านผลได้เลย

    2.   ชุดการทดสอบแบบปัสสาวะไหลผ่าน
    - วิธีใช้ : สามารถปล่อยปัสสาวะไหลผ่านปลายของแท่งทดสอบได้เลย รอประมาณ 3 นาทีจึงอ่านผลที่ช่องดูผล

    3.    ชุดทดสอบแบบดิจิทอล : จะบอกผลเป็นคำพูดบนหน้าจอเลย

          โดยทั่วไปการตรวจการตั้งครรภ์จะตรวจหลังมีเพศสัมพันธ์อย่างน้อย 2 สัปดาห์ขึ้นไปถึงจะสามารถตรงได้ ดังนั้นการที่การตรวจการตั้งครรภ์ของ จขกท ขึ้น 1 ขีดยังไม่ใช่ผลที่แท้จริง จึงแนะนำให้ จขกท ลองตรวจการตั้งครรภ์ซ้ำใหม่อีกครั้งในวันหลังจากวันทานยาเร่งการตกไข่อย่างน้อย 14 วันขึ้นไปเพื่อยืนยันการตั้งครรภ์ครับ

    Pichaya  Pichaya
    สมาชิก

    สวัสดีค่ะคุณหมอ

    ใช้ชุดทดสอบแบบจุ่ม และหยดค่ะ ทำตามขั้นตอนตามคู่มือ ไม่น่าจะผิดพลาดค่ะ

    ต้องขอโทษที่ให้ข้อมูลคุณหมอผิดไปค่ะ พอดีดูปฏิทินผิดไปค่ะ

    ประจำเดือนมาล่าสุด 17/10/17 - 23/10/17 ค่ะ และเริ่มทานยาเร่งไข่ตก 19/10/17 - 23/10/17 ค่ะ ตลอดระยะเวลาหลังประจำเดือนหมดก็มีเพศสัมพันธ์ 2-3 ต่อสัปดาห์ค่ะ

    ตรวจผลล่าสุดวันที่ 1/12/17 มีผลเป็นลบค่ะ คือเลย 14 วัน หลังจากทานยาเร่งแล้ว หมายความว่าไม่มีโอกาสท้องแล้วใช่ไหมคะ ต้องรอประจำเดือนรอบต่อไปมาใช่ไหมคะ

    ถ้าไม่ท้องเกรงว่าอาจมีโรคอื่นแทรกซ้อนหรือเปล่าคุณหมอ เพราะช่วงนี้น้ำหนักเพิ่มขึ้นเยอะเลยค่ะ (กลัวเป็นโรคอ้วนค่ะ) สูง 163 และหนัก 70 กก ค่ะ ปกติหนัก 65 - 67 กก. ค่ะ

    Pichaya  Pichaya
    สมาชิก
    คุณหมอคะ รบกวนช่วยวิเคราะห์อาการทีค่ะ