ถามแพทย์

  • มีปัญหาเรื่องน้ำหนักตัว ประจำเดือนไม่มา 4-5 ปี หมอให้ทานยาคุม ไม่ดีขึ้น ถ้าทานยาสตรีทุกวัน ประจำเดือนจะมาไหม

  •  Kottonz
    สมาชิก

    สวัสดีค่ะ พอดีเราสงสัย ปจด. เราไม่มาเป็นปีๆ เลย 4-5 ปีงี้ (ไม่ได้นับเลย) เป็นคนอ้วนค่ะ นน. เกินเกณฑ์มาตราฐาน
    เคยไปหาหมอ 2 ครั้งๆ แรก(อายุประมาณ 15-16) หมอให้ยาสีขาวเม็ดเล็กๆ มาทาน ปจด. มาเยอะมากค่ะ เยอะจนล้น แถมมาเป็นอาทิตย์ๆ (จำชื่อไม่ได้แต่เพื่อนบอกว่าน่าจะเป็นยาฮอร์โมนอะไรสักอย่าง)
    ครั้งที่ 2 ลองไปตรวจหลังจากที่ไม่ได้มาเป็นปีๆ เลย (17-19) หมอให้การรักษาแบบต่อเนื่องคือการกินยาคุมค่ะ ก่อนให้ยาเค้าพาไปตรวจอัลตราซาวน์ก่อนค่ะ (เราไม่เคยมีเพศสัมพันธ์)
    เค้าก็บอกให้เราลด นน. ควบคู่ไปด้วย ช่วงนี้คือไปหาตามนัดประมาณ 2-3 ครั้งแล้วก็ไม่ไปแล้วค่ะ เพราะไปแต่ละครั้งได้ยาคุมมาเป็นแผงเลย

    เลยเกิดความสงสัยว่าถ้าเราทานยาบำรุง พวกยาสตรีทุกวัน ทานเรื่อยๆ เลย ปจด. จะมีโอกาสมาไหมคะ แล้วถ้าหาทานยาพวกนี้ทุกวัน(ถ้า ปจด. มาก็ยังทานอยู่) จะมีผลเสียอะไรไหมคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Kottonz @@การขาดประจำเดือน สามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น การตั้งครรภ์, ภาวะเครียด, การเจ็บป่วยทางร่างกายต่างๆ, ภาวะไข่ไม่ตก, การมีถุงน้ำรังไข่หรือกลุ่มอาการของพีซีโอ, การทำงานของต่อมไทรอยด์ผิดปกติ, พยาธิสภาพที่ต่อมใต้สมอง ผลข้างเคียงของยาคุมกำเนิด เป็นต้น @ยาสตรีปัจจุบัน จะมีสรรพคุณอยู่ 2ประเภท คือ บำรุงเลือด และ ขับเลือด ซึ่งตำรับยาจะมีอยู่ 3รูปแบบ คือแบบที่มีสมุนไพรทั่วไป , แบบที่มีสมุนไพรที่ออกฤทธิ์เกี่ยวกับฮอร์โมนเพศหญิง และแบบที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสม @ซึ่งหากรับประทานยาสมุนไพรที่มีฮอร์โมนเพศหญิงเป็นส่วนผสม อาจต้องระวังความเสี่ยงที่จะเกิดถุงน้ำที่รังไข่ และที่เต้านม @@จากที่คุณ Kottonz เล่ามา คิดว่า การที่ประจำเดือนไม่มา อาจมีสาเหตุจากภาวะไข่ไม่ตกที่พบได้ในคนอ้วน หรืออาจเป็นกลุ่มโรคพีซีโอ ซึ่งการใช้ยาสตรีอาจไม่ช่วยให้ประจำเดือนมาค่ะ แนะนำไปพบแพทย์เพื่อแนะนำและรับการรักษาอย่างเหมาะสมนะคะ