ถามแพทย์

  • มีเพศสัมพันธ์วันที่ 3-9 ม.ค. มีเลือดออกในช่องคลอดในวันที่ 10 ม.ค. เป็นเลือดอะไร เลือดล้างหน้าเด็กหรือจะเป็นมะเร็ง

  •  DeNzX
    สมาชิก
    ผมกับแฟนมีเพศสัมพันธ์กันวันที่ 3-9 มค. พอวันที่ 10 ตอนเที่ยง แฟนผมมีเลือดออกกระปริดกระปรอย เหมือนเป็นการเตือนว่าเมนส์จะมา แต่พอวันที่ 11 เมนส์ไม่มา ผมและแฟนจึงลองหาข้อมูลในเนตดูเบื้องต้นว่าเป็นอะไรกันแน่ ซึ่งปรากฎว่าเลือดที่ออกมามีโอกาสเป็นเลือดล้างหน้าเด็กเพราะแทบจะทุกข้อที่จะเป็นเลือดล้างหน้าเด็กแฟนผมเป็นหมด จึงสรุปกันเองก่อนว่าเป็นเลือดล้างหน้าเด็ก แล้วรอเช็คว่าตั้งครรภ์ไหมอีกรอบนึงภายหลัง แล้ววันที่ 13 แฟนผมไปตรวจภายในเพื่อป้องกันเผื่ออาจเป็นอย่างอื่นนอกจากตั้งครรภ์ แฟนผมก้บอกอาการหมอ หมอบอกว่าไม่น่าใช่ตั้งครรภ์ อาจจะเป็น ช็อคโกแลตซีส แล้วหมอก้ตรวจมะเร็งปากหมดลูกให้ด้วย หมอให้ยาคุมแบบ 21 เม็ดมากินป้องกันช็อคโกแลตซีสแล้วนัดวันอีก 3 เดือน แต่จากที่อ่านๆมาในหลายๆเว็บอาการตรงกับเลือดล้างหน้าเด็กมากที่สุด และอ่านหลายๆเว็บอาการแทบจะไม่ตรงกับชอคโกแลตซีสเลย ผมและแฟนจึงกังวลเลยยังไม่กินยาคุมเผื่อตั้งครรภ์แล้วกลัวเป็นอันตรายต่อเด็ก แล้วอาจทำให้สับสนเรื่องเมนส์ด้วย (ต้องบอกก่อนว่าแฟนผมมีเมนส์ประมาณวันที่ 35-40 ของรอบเดือนเป็นประจำจะมาช้าทุกรอบ แต่รอบนี้ตอนเลือดออก คือวันที่ 10 มค. เป็นวันที่ 26 ของรอบเดือน) ก้เลยเผื่อว่าไม่ใช่เลือดล้างหน้าเด็ก แล้วเมนส์อาจจะมากลัวว่ากินไปแล้วมันจะยิ่งเลื่อน ทำให้สับสน และกังวลมากกว่าเดิม แล้ววันนี้วันที่ 14 มค. เมื่อตอนเย็นแฟนผมฉี่ออกมามีเลือดปนนิดหน่อยในชักโครก แฟนผมลองตรวจเช็คดู เลือดไม่ได้มาพร้อมฉี่ แต่มาจากช่องคลอด แฟนผมเลยใช้นิ้วสอดไปดูว่ามีเลือดจริงๆ(เช็ค 3 ครั้ง ครั้งสุดท้ายก้เมื่อตอน 1 ทุ่ม) ก้เลยคิดว่าเมนส์จะมา เพราะมีเลือดทั้ง 3 ครั้ง แล้วแต่ละครั้งเลือดมากขึ้นกว่าเดิมนิดหน่อยแต่เลือดสีแดงจางๆหน่อย แต่มาเอะใจเรื่องตรวจมะเร็งปากมดลูก ไปหาหาข้อมูลมา อาจจะมีเลือดออกภายใน 1-2 วันหลังตรวจ หรือ อาจเป็นมะเร็งปากมดลูก จนตอนนี้สับสนหมดแล้วครับว่าเป็นอะไรกันแน่ รบกวนคุณหมอวินิจฉัยโรคให้ทีครับ ตอนนี้กังวลมากครับ

    สวัสดีครับ คุณ DeNzX

    ความแตกต่างที่เห็นได้ชัดระหว่างประจำเดือนกับเลือดล้างหน้าเด็กก็คือปริมาณเลือดที่ออกมาจากช่องคลอด และระยะเวลาที่เป็น เลือดล้างหน้าเด็กจะมีปริมาณเลือดออกมาเพียงเล็กน้อยในลักษณะกระปริบกระปรอย โดยกินเวลาเพียง 1-2 วันเท่านั้น มักมีสีแดงจางกว่า อาจมีการปวดท้องประจำเดือนแต่รุนแรงน้อยกว่า ในขณะที่ประจำเดือนที่ปกติจะมีปริมาณเลือดออกมามากกว่า และระยะเวลาในการเป็นจะกินเวลาไม่เกิน 7 วัน หากคิดว่าเป็นเลือดล้างหน้าเด็ก ก็สามารถตรวจเบื้องต้นโดยการใช้ที่ตรวจการตั้งครรภ์  หากผลตรวจเป็นลบ ก็ไม่น่าจะใช่เลือดล้างหน้าเด็กครับ

    หากพบแพทย์และทำการตรวจภายในแล้ว และแพทย์วินิจฉัยจากตรวจภายในแล้วว่าไม่น่าใช่การตั้งครรภ์  เบื้องต้น เราก็ควรเชื่อในสิ่งที่แพทย์ตรวจร่างกายก่อนครับ  แต่กระนั้น หากยังมีเลือดออกทางช่องคลอดผิดปกติ ก็อาจจะเป็นเพราะยังไม่ได้รับประทานยาคุมกำเนิดตามที่แพทย์สั่ง จึงอาจทำให้ยังมีการหลุดลอกของเยื่อมดลูกอยู่   ส่วนเรื่องมะเร็งปากมดลูกนั้น คงยังไม่ต้องเป็นกังวลครับ เพราะหากมีลักษณะที่เป็นก้อนมะเร็งชัดเจน แพทย์ผู้ตรวจภายในคงเห็นไปแล้ว ส่วนเรื่องผลการตรวจเซลล์มดลูก แพทย์คงจะแจ้งอีกครั้งครับ

    ถึงตรงนี้ ขอแนะนำว่า หากยังติดใจสงสัย ก็สามารถใช้ชุดตรวจการตั้งครรภ์ตรวจดู และ พบแพทย์ทางด้านนรีเวช เพื่อระบายข้อข้องใจให้กระจ่างเกี่ยวกับการตรวจการตั้งครรภ์ให้แน่ชัดครับ  เพราะถ้าหากยังกลัวเรื่องการตั้งครรภ์จนไม่กล้ารับประทานยารักษาเช่นนี้ ปัญหาก็จะไม่จบครับ  

    สุดท้ายนี้ ขอแนะนำว่าอย่าเพิ่งตื่นตระหนกครับ แต่ถ้ามีอะไรคาใจ ขอให้เปิดอกคุยกับแพทย์ผู้รักษาโดยตรงครับ ว่าใช่การตั้งครรภ์หรือไม่ ซึ่งถ้าแพทย์ไขข้อข้องใจนี้กระจ่างแล้ว การรักษาจะได้เดินหน้าต่อไปครับ