ถามแพทย์

  • ทานยาคุม 6 วัน แล้วหลั่งใน จะท้องไหมคะ

  •  Bozzerella
    สมาชิก
    คือหนูมีอะไรกับแฟน วันที่ 6 ของการทานยาคุม แบบ 21 เม็ด หนูทานยาวันแรกของประจำเดือนมานะคะ ประจำเดือนมาวันที่ 25 เม.ย หมด 28 เม.ย จนมาวันที่ 30 เม.ย มีอะไรกับแฟน หลั่งใน แบบนี้จะมีโอกาสท้องไหมคะ??? ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ Bozzerella

     

    ยาคุมกำเนิด แบบ 21 เม็ด เป็นการวางแผนการป้องกันแบบไม่ฉุกเฉิน โดยเริ่มเม็ดแรกในวันแรกของการมีประจำเดือนหรือไม่เกินวันที่ 5 ของการมีประจำเดือนค่ะ อย่างไรก็ตามสามารถเริ่มกินยาคุมเมื่อใดก็ได (ถ้าแน่ใจว่าไม่ได้มีโอกาสตั้งครรภ์จากการมีเพศสัมพันธ์ที่ผ่านมา) แต่ในกร๊ที่ใช้ฮอร์โมนคุมกำเนิดเป็นครั้งแรก แนะนําว่า 7 เม็ดแรกของแผงนั้นควรงดเม็ดสัมพันธ์ หรือใช้วิธีการคุมกำเนิดอื่น เช่น ถุงยางอนามัย หลั่งนอก ควรรับประทานยาคุมกำเนิดแต่ละวันในเวลาที่ใกล้เคียงกันค่ะ หากปฏิบัติได้ตามคำแนะนำ พบว่ามีประสิทธิภาพการคุมกำเนิดสูงสุดที่ 99% โดยประสิทธิภาพการคุมเริ่มเมื่อทานยาต่อเนื่องแล้ว 7 เม็ดแรก แล้วเพิ่มมากขึ้นตามลำดับ หากทานแตกต่างจากนี้ ประสิทธิภาพการป้องกันลดลงค่ะ

    ในกรณีที่ทานแผงนี้เป็นการใช้ฮอร์โมนเพื่อคุมกำเนิดครั้งแรก แนะนำให้ทานยาคุมฉุกเฉินร่วมด้วยค่ะ โดยเม็ดแรกเริ่มทานภายใน 24-72 ชม. แต่ถ้าไม่ใช่แผงแรก ยังคงมีประสิทธิภาพการป้องกันจากแผงแรกค่ะ ไม่จำเป็นต้องทานยาคุมฉุกเฉินร่วม อย่างไรก็ตาม หากประจำเดือนมาช้ากว่ากำหนด 7 วัน ควรตรวจการตั้งครรภ์ด้วยค่ะ

    Bozzerella  Bozzerella
    สมาชิก
    โอกาสตั้งครรภ์สูงไหมคะ เพราะไม่ได้อยู่ในช่วงตกไข่ หรือว่าไม่ถูกต้องคะ หนูป็นกังวลมากเลยค่ะ
    Bozzerella  Bozzerella
    สมาชิก
    หนูทานทุกวัน เวลาเดียวกันเลยค่ะ มีโอกาสสูงในการตั้งครรภ์ไหมคะ