ถามแพทย์

  • ทานยาคุมแล้วอาเจียนออกมา

  •  teawka
    สมาชิก
    ทานยาคุมยาสมิน มานานกว่า1ปีครึ่ง ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาไม่สบาย ทานยาวันพุธที่27 Jun เวลา21.45แล้วอาเจียนออกมาเวลา23.20โดยไม่ได้ทานยาซ้ำ และต่อมาก้อทานยาปกติเรื่อยมา จนมาคิดได้ว่าวันนั้นที่เราอาจเจียนออกมามันเท่ากับเราไม่ได้ทานยาหรือป่าว ซึ่งวันพฤที่28Jun มีเพศสัมพันธ์โดยมีดารหลั่งใน อยากทราบว่ามีโอกาสมากน้อยเพียงใด และวันนี้ซึ่งเปนอาทิตที่1Jul ควรทานยาเป็น2เม็ดหรือไม่ เพื่อชดเชย

     สวัสดีค่ะ คุณ teawka,

                             หากทานยาคุมกำเนิดในเวลา 21.45 น. แล้วมีอาเจียนภายใน 2 ชั่วโมงคือ 23.20 น. โอกาสที่ยาคุมกำเนิดจะยังดูดซึมเข้าสูร่างกายไม่หมดอาจเป็นได้ ซึ่งอาจทำให้ประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดลดลงไปบ้างเล็กน้อย แต่โดยรวมแล้ว หากที่ผ่านมาได้ทานยาอย่างถูกต้อง โอกาสในการตั้งครรภ์นั้นก็ยังถือว่าน้อยมากอยู่

                              เนื่องจากวันที่มีอาเจียน คือวันที่ 27 มิ.ย. ในวันที่ 1 ก.ค.นี้ ไม่จำเป็นต้องทานยาไป 2 เม็ด เนื่องจากยาจะไม่สามารถไปช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในวันที่มีอาเจียนไปแล้วได้แต่อย่างใดค่ะ

                              หากในครั้งหน้า เกิดการอาเจียนภายใน 2 ชั่วโมงหลังทานยาคุม ควรทานซ้ำไปอีก 1 เม็ดค่ะ แต่หากเลย 2 ชั่วโมงไปแล้ว อาจไม่จำเป็นต้องทานซ้ำค่ะ