ถามแพทย์

  • ทานยาคุมแล้วปวดท้องน้อย

  •  Zin Zin
    สมาชิก
    ไม่เคยกินยาคุมคะกินครั้งแรก กินไปได้3วันแล้วมีอาการปวดท้องน้อยหน่วงๆบิดมวนเจ็บมากๆ ปกติปวดท้องตอนประจำเดือนมานิดหน่อยก็หายแล้ว เป็นอาการปกติไหมคะ ควรทานต่อไปหรือหยุดทานดีคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Zin Zin,

                        ผลข้างเคียงของการทานยาเม็ดคุมกำเนิด ได้แก่ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดหัว เวียนหัว เจ็บหน้าอก ปวดท้อง มีสิวขึ้น อารมณ์แปรปรวน มีเลือดไหลกะปริดกะปรอย เป็นต้น

                        ดังนั้น หากปกติไม่เคยมีอาการปวดท้องน้อยมาก่อน แล้วเพิ่งเกิดอาการเมื่อทานยาคุมกำเนิด ก็อาจเป็นผลข้างเคียงจากยาได้ ซึ่งโดยปกติอาการจะค่อยๆ ดีขึ้น เมื่อทานต่อเนื่องไปซักระยะ ดังนั้น หากอาการปวดเป็นไม่มาก ก็ให้สังเกตอาการและทานยาคุมต่อไปก่อน แต่หากอาการปวดเป็นมาก ก็อาจพิจารณาหยุดทานยาคุม และสังเกตว่าอาการปวดท้องหายไปหรือไม่ หากไม่หาย อาการปวดท้องน้อย ก็อาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆ  เช่น

                       - ลำไส้อักเสบเฉียบพลัน แต่จะมีท้องเสีย อาเจียนร่วมด้วย

                       - กระเพาะปัสสาวะอักเสบ จะมีปัสสาวะบ่อย ปัสสาวะขัด ปัสสาวะขุ่นหรือมีเลือดปน

                       - มดลูกอักเสบ จะมีตกขาวที่ผิดปกติร่วมด้วย

                       - กล้ามเนื้อหน้าท้องอักเสบ เช่น จากการยกของหนัก ออกกำลังกายมากไป มักจะมีจุดกดเจ็บที่ชัดเจนและเจ็บเป็นบางท่า

                       - ไส้ติ่งอักเสบ แต่อาการปวดท้องจะเป็นรุนแรงและมากขึ้นเรื่อยๆ ร่วมกับมีไข้

                        ดังนั้น หากอาการปวดท้องน้อยเป็นมาก ก็ควรหยุดทานยาคุมไปก่อน และสังเกตอาการต่อไปก่อนว่าหายไปหรือไม่ หากหายไป ก็ตอาจพิจารณาเปลี่ยนยี่ห้อยาคุมกำเนิด ให้เป็นชนิดที่มีฮอร์โมนต่ำลงค่ะ เพื่อลดผลข้างเคียงค่ะ แต่หากอาการปวดท้องน้อยไม่หายไป ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุดังกล่าวค่ะ