ถามแพทย์

  • กินยาคุมกำเนิด สามารถมีเพศสัมพันธ์หลั่งในได้ไหม ต้องนับระยะปลอดภัยไหม ถ้าลืมทานยา ไข่จะตกวันไหน

  •  Pattarwan Potiwedchakun
    สมาชิก
    ดิฉันทานยาคุมยี่ห้อยาสมิน ทานตรงเวลาทุกวัน ไม่เคยลืม เวลามี พสพ กับแฟน จะหลั่งในเฉพาะวันที่มีประจำเดือนเท่านั้น(หรือบางครั้งก็ในช่วงหน้า7หลัง7) ถ้าไม่ใช่วันที่มีประจำเดือนจะใช้วิธีหลั่งนอก ซึ่งยังไม่เคยพลาดนะคะ ไม่รู้ว่าเป็นผลมาจากมี พสพ ในช่วงที่มีประจำเดือนหรือเปล่า อยากทราบว่า - ทานยาคุม สามารถหลั่งในได้ตลอดไหมคะ - เคยอ่านมาว่า ทานยาคุมแล้ว เดือนนั้นจะไม่มีไข่ตก แล้วถ้าวันไหนลืมทานไป1-2วัน ไข่จะตกวันไหนคะ - ทานยาคุมแบบ21เม็ด แต่กลัวพลาด จำเป็นต้องนับหน้า7หลัง7 ด้วยไหมคะ ยังเกี่ยวข้องกับนับหน้า7หลัง7อยู่ไหม - มี พสพ ช่วงประจำเดือน จะอันตรายเสี่ยงต่อโรคอะไรไหมคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Women in Thailand,

                         หากทานยาคุมกำเนิดได้อย่างถูกต้อง คือทานทุกวัน ไม่มีวันที่ลืมทาน ทานยาในเวลาเดียวกันหรือใกล้เคียงกันในแต่ละวัน ไม่มีอาเจียนหรือท้องเสียหลังทานยา ไม่ได้ทานยาอื่นบางชนิดร่วม ยาคุมกำเนิดก็จะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้มากกว่า 99% ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงใดของการทานยา รวมถึงช่วงที่เว้นระยะ 7 วันด้วย ดังนั้น สามารถที่จะมีเพศสัมพันธ์และหลั่งในได้ในทุกวัน อย่างไรก็ตาม ยาคุมกำเนิดไม่สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ 100% ดังนั้น หากต้องการเพิ่มประสิทธิภาพ ก็อาจใช้ถุงยางอนามัยร่วมไปด้วย

                        ยาคุมกำเนิดจะออกฤทธิ์ในการป้องกันการตั้งครรภ์โดยไปยับยั้งการตกไข่ ไปทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกมีสภาพไม่พร้อมต่อการฝังตัวของตัวอ่อน และทำให้มูกที่ปากมดลูกมีความเหนียวข้นขึ้น ซึ่งจะทำให้การเคลื่อนไหวของอสุจิเข้าไปในมดลูกได้ยากขึ้น 

                       ดังนั้น เมื่อการตกไข่ไม่เกิดขึ้น การนับระยะปลอดภัย จึงไม่สามารถนำมาใช้ได้

                       สำหรับกรณีที่มีการลืมทานยาคุมกำเนิดไป 1-2 วัน โอกาสที่จะเกิดการตกไข่นั้น ถือว่ามีไม่มาก หรือแม้แต่จะไม่ได้ลืมทานยา โอกาสที่ไข่จะตก ก็อาจมีได้ เพราะยาคุมไม่สามารถป้องกันได้ 100% ดังกล่าวไป ส่วนจะเกิดตอนไหน ไม่สามารถตอบได้ค่ะ