ถามแพทย์

  • เลิกเครียดแล้วมีอาการแสบท้อง เกิดจากอะไร

  •  Juthasinee Sookthanapaiboon
    สมาชิก

    สวัสดีค่ะ พอดีอยากสอบถามนิดนึงค่ะ เท้าความนะคะ อาทิตย์ที่แล้ว หนูมีอาการเครียดเรื่องครอบครัวค่ะ ทำให้นอนไม่ค่อยหลับ ทานข้าวไม่ได้ แต่ตอนนี้หายเครียดแล้วนะคะ กินข้าวได้ปกติ แต่ยังมีอาการตื่นเช้าเกิน ตี4ตี5 ตื่นแล้วแสบๆที่หน้าอกเหมือน แสบ เหมือนใจสั่น บอกไม่ถูกค่ะ และก็ทำให้นอนต่อไม่ได้ ฝืนหลับ ก็หลับแต่ตา ใจไม่ได้หลับด้วย อยากทราบว่า นานแค่ไหนถึงจะหายค่ะ กังวลจัง

    สวัสดีค่ะ คุณ Juthasinee

    ความเครียดสามารถส่งผลต่อร่างกายหลายด้านค่ะ 

    • ความเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย กล้ามเนื้อหดตัว ส่งผลให้ปวดหลัง เจ็บขากรรไกร รวมทั้งมีปัญหาเกี่ยวกับเอ็นตามกล้ามเนื้อ ร่างกายตื่นตัวมาก ส่งผลให้ความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นเร็ว ใจสั่น เหงื่อออกที่ฝ่ามือ มือเท้าเย็น เวียนศีรษะ ปวดไมเกรน หายใจไม่สุด และเจ็บหน้าอก ปวดท้อง หรือรู้สึกไม่สบายท้อง ซึ่งเกิดจากปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร เช่น กรดไหลย้อน กรดในกระเพาะอาหาร ท้องอืด ท้องร่วง หรือท้องผูก มีปัญหาเกี่ยวกับการนอนหลับ
    • ความเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ความรู้สึก วิตกกังวลและฟุ้งซ่าน รู้สึกกดดันอยู่เสมอ รวมทั้งตื่นตัวได้ง่ายกว่าปกติ

      และยังส่งผลต่อพฤติกรรม การเข้าสังคมได้ค่ะ ในกรณีนี้ แม้จะรู้สึกว่าไม่เครียดแล้ว แต่อาจเป็นผลที่ตามมาต่อเนื่องค่ะ เช่น กรดในกรเพาะอาหาร กรดไหลย้อน วงจรการนอนหลับเปลี่ยน อาจลองทานยาลดกรด พักผ่อน ออกกำลังกาย ร่วมกับทานอาหารที่มีประโยชน์ หลีกเลี่ยง ชา กาแฟ น้ำอัดลม อาหารรสจัด เป็นเวลา 2-3 วัน น่าจะดีขึ้น อย่างไรก็ตาม หากมีอาการปวดท้องมาก อาการไม่ดีขึ้น ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาเพิ่มเติมค่ะ

      อ่านเพิ่ม   โรคเครียด    กรดไหลย้อน

    Juthasinee Sookthanapaiboon  Juthasinee Sookthanapaiboon
    สมาชิก

    ขอบคุณมากๆเลยค่ะ