ถามแพทย์

  • ตอบด้วยน้ะค้า.

  •  ส้ม' ส้ม
    สมาชิก
    ประมานวันที่ 19 พค. มีเพศสัมพันธ์กับแฟน แต่ไม่แน่ใจว่าหลั่งในหรือไม่ หลังจากนั้นก้ทานยาคุมฉุกเฉิน. หลังจากนั่น ก้มีเลือดออกมา ประมาน 5 วันหลังจากทาน ยาคุมฉุกเฉิน ประมาน 3-4 วันก้หายไป หลังจากนั้นประจำเดือนก้ไม่มา ประมาน 1 เดือนกว่าๆ แต่ตอนนี้มาแล้วค้ะ แต่คือ ปจด. มาแค่ 1-2 วันเป็นเพราะอะไรค่ะ. ตอบด้วยน่ะค้ะ กลัวท้องมากๆ😂

     สวัสดีค่ะ คุณ ส้ม' ส้ม,

                          หลังจากทานยาคุมฉุกเฉินไปประมาณ 1 สัปดาห์ บางรายอาจมีเลือดออกจากช่องคลอดได้ ซึ่งถือเป็นผลของยา ไม่ใช่ประจำเดือนจริงๆ โดยอาจออกได้นาน 1-4 วัน 

                          ดังนั้น เลือดที่ออกหลังจากทานยาคุมฉุกเฉินไป 5 วันดังกล่าว ก็น่าจะเป็นผลของยาคุมฉุกเฉินได้

                           หากประจำเดือนมาแล้ว แม้จะมาช้ากว่าปกติ ก็แสดงว่าไม่มีการตั้งครรภ์เกิดขึ้น การที่ประจำเดือนมาช้าอาจเกิดจากผลของยาคุมฉุกเฉินได้ หรือเกิดจากสาเหตุอื่นๆ ก็ได้ เช่น มีความเครียด ทำงานหนัก พักผ่อนน้อย อดนอน อดอาหาร มีน้ำหนักลด เป็นต้น และการที่ประจำเดือนมาน้อย อาจเกิดจาก มีความเครียด ทำงานหนัก อดนอน อดาหาร มีน้ำหนักลด มีภาวะโลหิตจางได้ เป็นต้น

                           หากไม่มั่นใจว่าจะเกิดการตั้งครรภ์ขึ้นหรือไม่ อาจลองตรวจหาการตั้งครรภ์ดู หากตรวจไม่พบ ก็แสดงว่าไม่มีการตั้งครรภ์เกิดขึ้นค่ะ

                                              

    ส้ม' ส้ม  ส้ม' ส้ม
    สมาชิก
    ขอบคุนน่ะค่ะ. แต่ ปจด. มาแค่ 1-2 วันเลยกลัวค่ะ แล้ว ปจด. จะมาปกติเมื่อไหร่ค่ะ