ถามแพทย์

  • หลังคลอด 6 สัปดาห์ ฉีดยาคุมกำเนิดไป 2 สัปดาห์แล้วมีเลือดออก ปวดท้องน้อย ผิดปกติไหม

  •  Nitiporn
    สมาชิก
    ขอสอบถามคะ หลัง6สัปดาห์หลังคลอดได้ฉีดยาคุมกำเนิดแบบ1เดือนมา2อาทิตย์เต็ม พอดีว่าเหมือนปวดท้องน้อยลักษณะปวดคล้ายประจำเดือนคะ แต่ออกไม่มากเท่าไหร่ อยากทราบว่าผิดปกติมั้ยคะ กังวลมากค่ะ ขอบคุนนะคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Nitiporn,

                          หากยังให้นมลูกอยู่ ไม่แนะนำให้ฉีดยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวม หรือชนิดที่ฉีดทุก 1 เดือน เพราะอาจมีผลไปลดการหลั่งน้ำนมได้ แต่หากไม่ได้ให้นมลูก ก็สามารถฉีดได้ค่ะ 

                         โดยปกติการฉีดยาคุมกำเนิดชนิดฉีดทุก 1 เดือน จะทำให้มีประจำเดือนมาในช่วง 1 สัปดาห์ก่อนถึงวันนัดฉีดครั้งต่อไป

                         ดังนั้นเลือดที่ออกหลังฉีดยาคุมไป 2 สัปดาห์ จึงไม่น่าใช่ประจำเดือน แต่อาจเป็นจากผลข้างเคียงของยา ที่ทำให้มีเลือดออกกะปริดกะปรอยได้ รวมถึงอาการปวดท้องน้อยด้วย

                          หากเลือดที่ออกมีปริมาณไม่มาก มาเพียงไม่กี่วัน ก็ไม่ได้อันตรายแต่อย่างใด แต่หากเลือดออกติดต่อกันนานเกิน 1 สัปดาห์ หรือมีปวดท้องน้อยมาก อาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆ เช่น มีมดลูกอักเสบติดเชื้อ เป็นต้น ซึ่งหากมีอาการดังกล่าว ควรไปพบสูติ-นรีแพทย์เพื่อหาสาเหตุค่ะ