ถามแพทย์

  • หลังฉีดยาคุมมีประจำเดือนมากระปริดกระปรอย เป็นปกติไหม จะตั้งครรภ์ไหม

  •  Natthaphon Booshaem
    สมาชิก
    สวัสดีค้ะ พอดีหนูฉีดยาคุมแบบ3เดือนเข็มแรกค่ะ ประจำเดือนมา3วันมาน้อยกว่าปกติ2วันต่อมา มากระปริดกระปรอยแล้วหายไปค่ะ หลังจากนั้นประมาณ2อาทิตย์ก็เป็นตกขาวสีเหลืองๆค่ะแล้วก็เป็นประจำเดือนแบบกระปริดกระปรอยอีก แบบนี้ปกติไหมค่ะ จะตั้งครรภ์ไหมค่ะ #ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะคุณ Natthaphon Booshaem

    การฉีดยาคุมเป็นการคุมกำเนิดแบบทีมีประสิทธิภาพสูงประมาณ 97% ฉีด 1 เข็มเข้ากล้ามทุกๆ 3 เดือน สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ แต่ไม่ป้องกันการติดต่อของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

    ผลข้างเคียงที่สำคัญของยาฉีดคุมกำเนิดคือ

    1.ประจำเดือนมาไม่ปกติ จนถึงขาดไปเลย

    2.คัดเต้านม

    3.ปวดศีรษะ

    4.น้ำหนักขึ้น

    5.อารมณ์เปลี่ยนแปลง

    จะเห็นว่าอาการที่เล่ามานั้นเป็นผลข้างเคียงจากการได้รับยาฉีดคุมกำเนิดค่ะ โอกาสตั้งครรภ์มีน้อยถ้าใช้ยาฉีดคุมกำเนิดอยู่

    ตอนนี้ไม่ต้องซื้อยาปรับฮอร์โมนอะไรมารับประทานเพิ่มค่ะ และกลับไปฉีดยาคุมตามนัดทุกๆ 3 เดือน ให้สังเกตอาการถ้ามีเลือดออกจากช่องคลอดมากผิดปกติ หรือมีประจำเดือนมาถี่มาก จนมีอาการอ่อนเพลีย ปวดหน่วยท้องน้อย ควรกลับไปพบสถานพยาบาลที่ฉีดยาคุมค่ะ