ถามแพทย์

  • หลังฉีดยาคุมครั้งแรก ประจำเดือนไม่มา แต่มีเลือดออกเล็กน้อย เป็นผลมาจากการฉีดยาคุมหรือเปล่า

  •  MaNao-_-
    สมาชิก

    หนูอยากทราบข้อมูล พอดีหนูไม่เคยฉีดยาคุมเลยค่ะ แต่หนูมีอาการปวดท้องน้อยหน่วงๆ ยิ่งเวลามีประจำเดือนจะปวดท้องมากไปหาคุณหมอคุณหมอบอกให้ฉีดยาคุมไปประมาณปลายเดือนมกราค่ะ แล้วประจำเดือนหนูไม่มา พอเมื่อวานเหมือนจะมาแต่มาแค่นิดหน่อยแล้วก็ไม่มาอีกค่ะ จนวันนี้ก็มาอีกนิดหน่อยแล้วก็ไม่มา หนูอยากทราบว่าฉีดยาคุมประจำเดือนจะมาประมาณมั้ยคะ ประมาณเมื่อไหร่คะ แล้วจะมีอาการแบบนี้นานมั้ยคะ อันตรายมั้ย ต้องรับมือยังไงเหรอคะ

    MaNao-_-  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ MaNao-_-

    การฉีดยาคุมเป็นการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพสูง และสะดวกคือไปฉีดแค่ 1-3 เดือนครั้ง ไม่ต้องใช้ความร่วมมือของผู้ใช้มากนัก แค่ไปฉีดให้ตรงเวลาตามที่แพทย์นัด

    ผลข้างเคียงจากการใช้ยาอาจทำให้มีเลือดออกกระปริดกระปรอยทางช่องคลอด ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ หรือถึงขั้นไม่มาได้บ้างเดือนได้ อาจมีอาการคัดเต้านม ปวดศีรษะ  ปวดท้อง คลื่นไส้ได้เล็กน้อย

    ดังนั้นจากเหตุการณ์ดังกล่าวมา น่าจะเป็นผลข้างเคียงจากการฉีดยาคุมค่ะ ซึ่งเรื่องประจำเดือนหรือเลือดออกผิดปกติ จะเป็นได้ตลอดการฉีดยาคุมค่ะ แนะนำว่าถ้าไม่ชอบให้มีอาการดังกล่าว หรืออยากให้ประจำเดือนมาตามรอบเดือนเพื่อความสบายใจ อาจปรึกษาแพทย์ที่ดูแลเพื่อใช้วิธีการคุมกำเนิดแบบอื่นๆเช่นยาคุมแบบแผงรายเดือนแทนค่ะ