ถามแพทย์

  • ฉีดยาคุมแล้วเจ็บหน้าอกเหมือนนมคัด

  •  Chatchadaporn Changkom
    สมาชิก
    ฉีดยาคุมแล้วเจ็บหน้าอกเหมือนนมคัดตอนแรกฉีดแบบ3เดือนไม่มีอาการอะไรแต่เปลี่ยนมาฉีดแบบคุมน้ำหนักได้2เดือนเจ็บนมตั้งแต่เดือนแรกจนถึงเดือนที่่ค่ะ2
    Chatchadaporn Changkom  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Chatchadaporn Changkom

    การฉีดยาคุมกำเนิดเป็นวิธีการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพดี มีโอกาสตั้งครรภ์น้อยกว่า 1% ถ้าฉีดตามกำหนดและในสถานพยาบาลที่เชื่อถือได้

    ผลข้างเคียงจากยาฉีดคุมกำเนิดได้แก่

    -เลือดออกกระปริดกระปรอยทางช่องคลอด

    -ประจำเดือนมาคลาดเคลื่อนหรือไม่มา

    -ปวดศีรษะ

    -ปวดท้อง

    -น้ำหนักเพิ่ม

    -คัดตึงเต้านม

    -ภาวะกระดูกบาง

    ดังนั้นอาการที่กล่าวมาอาจเป็นผลข้างเคียงจากยาคุมกำเนิดแบบฉีดได้ค่ะ

    ถ้าไม่ต้องการให้มีผลข้างเคียงดังกล่าว แนะนำว่าครั้งต่อไปที่ไปพบแพทย์เพื่อฉีดยาต่อ อาจขอปรึกษาเรื่องผลข้างเคียงจากยาคุมกำเนิด ว่าต้องการใช้ยาคุมกำเนิดที่ไม่มีผลข้างเคียงดังกล่าว แพทย์อาจเปลี่ยนชนิดของยาฉีดหรือเปลี่ยนวิธีการคุมกำเนิดเป็นวิธีอื่นค่ะ หากมีอาการเลือดออกจากช่องคลอดมากผิดปกติ หรือมีผลข้างเคียงอื่นๆดังกล่าวมาที่เป็นมากจนทนไม่ได้ ควรไปพบสูตินรีแพทย์ค่ะ