ถามแพทย์

  • ฉีดยาคุมหลังประจำเดือนหยุด

  •  Ming Wilawan Intarapgrs
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ หนูอยากจะทราบว่า หนูไปฉีดยาคุมมาหลังประจำเดือนหยุดมาได้14วันแล้ว ประจำเดือนมาวันที่13มีนา หยุดวันที่18มีนา แล้วไปฉีดยาคุมวันที่2เมษา แล้วมีเพศสัมพันธ์ในวันที่ฉีดเลย มีการหลั่งในด้วยมาตลอดจนถึงปัจจุบัน แล้วตอนนี้มีอาการคลื่นไส้อาเจียน เวียนหัวตลอดเลย อยากจะทราบว่ามันจะมีผลกระทบอะไรบ้างไหมค่ะ เราแพ้ยาคุมหรือเราตั้งครรภ์ค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Ming Wilawan Intarapgrs,

                        หากประจำเดือนมาวันที่ 13 มี.ค. และได้ไปฉีดยาคุมกำเนิดในวันที่ 2 เม.ย. ซึ่งเลย 5 วัน นับจากวันแรกที่มีประจำเดือนมาไปแล้ว ยาฉีดจะยังไม่สามารถออกฤทธิ์ในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้ทันที ต้องรอยาออกฤทธิ์อย่างน้อย 7 วันก่อน

                        ดังนั้น หากได้มีเพศสัมพันธ์ไปในวันที่ฉีดยาวันแรกเลย ก็จะมีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้ แนะนำว่า ควรตรวจหาการตั้งครรภ์ดูด้วยค่ะ

                        หากตรวจไม่พบการตั้งครรภ์ อาการคลื่นไส้ อาเจียน เวียนหัว ก็น่าจะเป็นผลข้างเคียงจากยาฉีดคุมกำเนิดได้ ซึ่งมักจะค่อยๆ ดีขึ้น แต่หากอาการไม่ลดลง ก็อาจต้องพิจารณาไม่ฉีดยาคุมต่อ

                        อย่างไรก็ตาม อาการดังกล่าว อาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆ ร่วมได้ เช่น อาหารเป็นพิษ มีกระเพาอาหารอักเสบ มีโรคในหู เช่น น้ำในหูไม่เท่ากัน หินปูนในหูเคลื่อนที่ หรือเกิดจากมีความเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอร่วมด้วยได้ ดังนั้น หากอาการที่เป็นอยู่เป็นมากขึ้น ก็ควรไปพบแพทย์เชค่ะ