ถามแพทย์

  • ฉีดยาคุม

  •  New Tipz Smile
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ. คือตั้งแต่คลอดลูกตั้งแต่ฉีดยาคุมคือมีอาการเลือดออกตลอดเลยบางทีหยุด2-3วันก็มาอีกแล้วก็ตกขาวเยอะมากค่ะต้องใส่ผ้าอานามัยอยุ่ตลอดเวลาแล้วช่วงหลังๆมามีอาการปวดท้องด้วยค่ะปวดหนักทุกครั้งลุกขึ้นแทบไม่ได้เลยค่ะปวดบิดไปทั้งตัวไปพบแพร์ยเขาก็บอกปกตกติทุกอย่างมดลูกก็ไม่มีอะไรผิดปกติเลือกเขาก็บอกเลือดปะจำเดือนปกติซาวดูก็ไม่มีก้อนอะไร.คืออยากทราบว่ามีสิทเป็นมะเร็งปาดมดลูกไหมอ้ะค่ะคือกังวนมากค่ะ

    อาการเลือดประจำเดือนออกกะปริบกะปรอยเกิดได้จากหลายสาเหตุ สาเหตุหลักหนึ่งที่อาจจะเป็นไปได้คือ เป็นผลข้างเคียงหลังจากฉีดยาคุมกำเนิดแบบฉีดทุกสามเดือน นอกจากนี้ยังอาจเกิดได้จาก ความไม่สมดุลของฮอร์โมนเพศ (ฮอร์โมนเอสโตรเจนและฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน) การรับประทานยาหรืออาหารบางชนิดที่อาจมีฮอร์โมนเพศหญิงผสมอยู่ ความผิดปกติของการตกไข่ (ovarian dysfunction) การออกกำลังกายหนัก หรือความเครียด การทำงานของไทรอยด์ผิดปกติ มีการติดเชื้ออักเสบของอวัยวะสืบพันธ์ ได้แก่ ภาวะอักเสบในอุ้งเชิงกราน ซึ่งอาจเกิดจากการติดต่อทางเพศสัมพันธ์ หรือ โรคติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ต่าง ๆ มีก้อนเนื้องอกธรรมดา ติ่งเนื้อ หรือเนื้อร้ายในมดลูกหรือปากมดลูก ก็ทำให้ประจำเดือนมาผิดปกติได้

    มะเร็งปากมดลูกเกิดจากความผิดปกติของเซลล์ หากเป็นระยะแรก ๆ มักไม่มีอาการอะไร แต่สามารถตรวจพบได้โดยการตรวจภายในและทำแป๊บสเมียร์ (Pap smear) ซึ่งคือการใช้เครื่องมือนำตัวอย่างเซลล์บริเวณปากมดลูกไปตรวจด้วยกล้องจุลทรรศน์ หรือตรวจหาเชื้อไวรัสเอชพีวี ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดมะเร็งปากมดลูก เช่น สูบบุหรี่ ติดเชื้อไวรัสเอชพีวี เมื่อเนื้อร้ายนี้เป็นมากขึ้นมักจะมีอาการต่าง ๆ เช่น มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด หรือมีเลือดออกหลังจากมีเพศสัมพันธ์

    หลังจากได้ไปตรวจภายในและอัลตราซาวน์แล้วไม่พบความผิดปกติใด ๆ และหากได้ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยก็สามารถวางใจได้ระดับหนึ่งว่า โอกาสที่จะเป็นมะเร็งปากมดลูกน้อยค่ะ อย่างไรก็ตามหากยังมีอาการเลือดประจำเดือนผิดปกติ ปวดท้องมาก ร่วมกับตกขาวออกมากอยู่ แนะนำว่าควรไปตรวจติดตามกับแพทย์อีกครั้งเพื่อการวินิจฉัยที่แน่นอน และรับการรักษาที่ถูกต้องต่อไปค่ะ

    อ่านเพิ่มเติมได้ที่ มะเร็งปากมดลูก