ถามแพทย์

  • ครุ่นคิด #ปวดหัว เครียด ปวดแทบจะทุกข้อเลย

  •  Sutthinee
    สมาชิก
    อยากถามคุณหมอคะ คือด้วยอาการของหนู ปวดมันแทบจะทุกข้อเลย บางวันก็มีไข้ ตอนนี้ที่หนัก คือ ต้นคอ เช้าๆตื่นนอนเป็นอะไรที่ทรมานมาก เดินไม่ได้ ต้องนั่งบีบๆนวดๆสักพัก ถึงจะลุกเดินได้ ไปตรวจเลือดที่คลินิคกระดูก ก็ไม่เจออะไร คลินิคเลยแนะนำให้ไปตรวจกับโรงพยาบาล หนูก็ได้ไปตามคำแนะนำ ผลเลือดออกมาว่า #ข้อกระดูกอักเสบ (หนูแอบอ่านผลตรวจ) แต่พอมาพบหมอหลังตรวจ หมอกลับไม่พูดไรสักอย่าง นั่งงง!! แล้วก็ไปรอรับยา ได้ยามาทาน ยาต้านการอักเสบกับยาไรสักอย่าง ทานไปก็รู้สึกดีขึ้นนะคะ แต่พอยาหมดก็เป็นเหมือนเดิม หนูอยากจะขอแนวทางการรักษาคะ ควรหาหมอที่ไหน หมอแผนกอะไรที่เจะจงเรื่องนี้โดยเฉพาะ และถ้าตรวจออกมาแล้วผลออกมาว่าข้อกระดูกอักเสบเหมือนเดิมหนูควรทำยังไง รบกวนคุณหมอแนะนำด้วยนะคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Sutthinee

        อาการปวดข้อหลาย ๆ ข้อในร่างกายนั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น การติดเชื้อที่ข้อ (ซึ่งอาจเกิดจากเชื้อไวรัสหรือเชื้อแบคทีเรีย) การอักเสบที่ข้อ อย่างโรคเก๊าท์ โรคข้อเสื่อม รูมาตอยด์ หรือโรคที่ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันผิดปกติ ก็ล้วนสามารถทำให้เกิดอาการปวดข้อได้

        การวินิจฉัยและการรักษาจำเป็นต้องใช้เวลา การวินิจฉัยต้องใช้ขั้นตอนหลายอย่างทั้ง ตรวจเลือด และอาจต้องเอกซเรชย์ร่วมด้วย ส่วนการรักษาข้ออักเสบก็มีการใช้ยาหลายประเภทขึ้นกับสาเหตุค่ะ รวมทั้งอาจต้องดูการตอบสนองต่อยาด้วยค่ะ ซึ่งทั้งหมดนี้ต้องใช้ระยะเวลานานในการตรวจติดตาม จากที่บอกว่ารับประทานยาแล้วดีขึ้นก็อาจเป็นได้ว่า การรักษามาถูกทางค่ะ

        แนะนำว่าควรตรวจติดตามการรักษาอย่างต่อเนื่องตามนัด ต้องรับประทานยาอย่างสม่ำเสมอ และถามแพทย์ตรง ๆ ในข้อมูลที่ยังสงสัยโดยเฉพาะการวินิจฉัยโรค จะสามารถให้คำตอบได้อย่างชัดเจนกว่า หากเป็นข้ออักเสบที่มีความซับซ้อนเรื้อรัง อาจต้องอาศัยแพทย์ที่มีความชำนาญโรคข้อและภูมิคุ้มกันในการดูแลรักษาร่วมด้วยค่ะ

    ขอให้อาการดีขึ้นเรื่อย ๆ นะคะ