ถามแพทย์

  • ขอถาม พญ.สลิล ต่อจากกระทู้ก่อนค่ะ

  •  Mintball
    สมาชิก
    ขออภัยที่ตั้งใหม่นะคะ พอดีถามกลับไปที่กระทู้เก่าไม่ได้ค่ะ ขอเล่าย้อนไปกระทู้เก่าก่อนนะคะ เราบอกว่า ฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้า ครบ 3 เข็ม ปลาย มิ.ย.61 หลังจากนั้นกระตุ้นเดือน ส.ค.(1 เข็ม),ก.ย.(1เข็ม),ต.ค.(2เข็ม),พ.ย.(3เข็ม) (สำหรับเดือน พ.ย.ต้นเดือนหมอนัดผิดเป็นฉีดกระตุ้น 0,3 เลยได้ฉีดวันที 8 และ 11 พ.ย. หลังจากนั้นกระตุ้นอีกเข็ม 29 พ.ย.) พอวันที่ 7 มี.ค.62 ที่ผ่านมา โดนกระรอกข่วน คุณหมอสลิลบอกว่ายังไม่จำเป็นต้องฉีดกระตุ้นเพราะภูมิคุ้มกันอยู่ได้เป็นปี ถ้าโดนกัดอีก ใน 1 ปี ไม่ต้องฉีดเพิ่ม คราวนี้เราเคยเห็นกระทู้เก่าๆ คนอื่นฉีดถี่ๆแบบเราคุณหมอตอบว่าภูมิอยู่ได้ 2-3 ปีเลยค่ะ เราเลยอยากมาถามให้แน่ใจอีกทีว่า ภูมิคุ้มกันเรา จะอยู่ได้เป็น 2-3 ปีหรือไม่คะ หรือว่าแค่ปีเดียว? ขอบคุณคุณหมอมากๆค่ะ
    Mintball  Mintball
    สมาชิก
    คุณหมอรบกวนตอบคำถามเพิ่มเติมหน่อยนะคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Mintball,

                     การฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้านั้น เมื่อฉีดครบตามกำหนดนัด 4 หรือ 5 เข็ม หรือฉีดครบ 3 เข็ม (ฉีดแบบป้องกันล่วงหน้า) ร่างกายก็จะมีภูมิคุ้มกันในการป้องกันการเกิดโรคไปได้นานประมาณ 1 ปี และหากได้ทำการฉีดกระตุ้นที่ 1 ปีหลังจากฉีดเข็มสุดท้ายอย่างน้อย 1 เข็ม ร่างกายก็จะมีภูมิคุ้มกันในการป้องกันการเกิดโรคไปได้นานประมาณ 2-3 ปี และหากต้องการคงระดับภูมิคุ้มกันให้สูงเพียงพอในการป้องกันการเกิดโรคไปได้อย่างต่อเนื่อง (ซึ่งจะทำในกรณีที่ต้องมีการสัมผัสสัตว์บ่อยๆ ทำงานเกี่ยวกับสัตว์ เป็นต้น) ก็ให้ฉีดกระตุ้นทุก 2-3 ปีค่ะ

                     แต่หากฉีดไป 3 เข็ม แต่ไม่ใช่ฉีดแบบป้องกันล่วงหน้า คือฉีดแบบหลังสัมผัสโรค ระดับภูมิคุ้มกันก็อาจจะอยู่ในระดับที่ป้องกันการเกิดโรคได้ไม่ถึงปี ดังนั้น หากถูกสัตว์กัดหรือข่วนจึงจำเป็นต้องฉีดกระตุ้น 1 หรือ 2 เข็ม และหากต้องการคงระดับภูมิคุ้มกันให้สูงเพียงพอในการป้องกันการเกิดโรคไปได้อย่างต่อเนื่อง ก็ต้องฉีดซ้ำอีกครั้งที่ 1 ปี หลังจากนั้น จึงค่อยฉีดกระตุ้นทุก 2-3 ปีเช่นกัน