ถามแพทย์

  • ไปอัลตราซาวด์เต้านม พบก้อนเนื้อ BIRAD 4C อยากทราบอาหารที่ต้องงดหรือทานได้

  •  Nooknic Neatsara
    สมาชิก
    ได้ไปอัลตราซาวด์เต้านม แล้วผลพบว่าเป็นก้อนเนื้อประเภท 4C ซึ่งเหมือนจะเกิดจากการกินไขมันเยอะแล้วทำให้ไปสร้างฮอร์โมนเอสโตรเจนจนเกิดเป็นก้อนเนื้อ อยากทราบว่าอาหารที่ต้อง งด หรือ อาหารที่กินได้อ่ะค่ะ แล้วพวกผักผลไม้ที่มีเอสโตรเจนสามารถกินได้ไหม

    สวัสดีค่ะ คุณ Nooknic Neatsara,

                       หากผลการตรวจอัลตราซาวด์เต้านม อ่านผลว่าเป็น BIRAD (Breast Imaging Recording And Data System) category 4C แสดงว่าเป็นก้อนเนื้อที่น่าสงวัยว่าอาจเป็นมะเร็งได้ ซึ่งขั้นตอนต่อไปก็คือต้องเจาะชิ้นเนื้อไปตรวจค่ะ โดยโอกาสที่จะเป็นก้อนมะเร็งจะอยู่ที่ 50%-95% ค่ะ

                      ดังนั้น หากยังไม่ได้รับการตรวจวินิจฉัยจากการเจาะชิ้นเนื้อไปตรวจ ก็ยังอาจตอบไม่ได้ว่าก้อนเนื้อที่เป็นอยู่มีสาเหตุส่วนหนึ่งจากการได้รับฮอร์โมนเอสโตรเจนมากไปหรือไม่ เพราะหากเป็นก้อนเนื้อธรรมดา ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้มีผลจากฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกาย รวมถึงไม่ได้เกี่ยวข้องกับการทานอาหารที่มีไขมันสูง หรือการมีไขมันในเลือดสูงค่ะ

                       แต่หากเป็นก้อนมะเร็ง สาเหตุปัจจัยจะมีหลายๆ อย่าง เช่น

                       - พันธุกรรม

                       - การได้รับฮอร์โมนเอสโตรเจนจากภายนอก เช่น การทานยาเสริมฮอร์โมนเอสโตรเจนนานๆ ในหญิงวัยหมดประจำเดือน การทานอาหารเสริมและสมุนไพรต่างๆ เป็นต้น สำหรับผักและผลไม้บางชนิด อาจมีฮอร์โมนพืชที่มีลักษณะคล้ายฮอร์โมนเพศหญิงได้ เช่น น้ำมะพร้าว แต่ก็มีปริมาณที่น้อยมากมาก ซึ่งการทานเพียงวันละ 1-2 ลูก ไม่ได้มีผลต่อระดับฮอร์โมนในร่างกายแต่อย่างใด ซึ่งจะไม่เหมือนกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบางชนิด ที่จะถูกทำให้มีปริมาณฮอร์โมนที่มาก จนอาจมีผลต่อร่างกายได้ค่ะ

                        - มีภาวะอ้วน ซึ่งอาจไม่ได้เกี่ยวกับการทานอาหารที่มีไขมันสูงเพียงอย่างเดียว เพราะคนที่มีน้ำหนักมาก เกิดจากการทานอาหารที่มากเกินไปในแต่ละวัน โดยที่อาหารอาจไม่ได้มีไขมันสูงก็ได้ 

                        - ปัจจัยจากสิ่งแวดล้อมต่างๆ เช่น การทานอาหารที่ก่อมะเร็ง เช่น อาหารปิ้งย่าง อาหารที่มีไขมันสูง แอลกอฮอล์ เป็นต้น การขาดการออกกำลังกาย การมีความเครียดเป็นประจำ เป็นต้น

                       แนะนำควรไปรับการเจาะชิ้นเนื้อเพื่อตรวจต่อว่า ก้อนเนื้อที่มีอยู่นั้น เป็นก้อนเนื้อชนิดใดค่ะ