ถามแพทย์

  • กินยาคุมมานาน 6 ปี ประจำเดือนเดือนนี้ไม่มา ตรวจแล้วไม่ท้อง เกิดจากอะไร

  •  Flim Hikool
    สมาชิก
    แฟนผมกินยาคุมแบบ21เม็ดมาตลอด 6ปีครับ แต่มีเดือนนี้กินหมดแผงแล้วถึงวันที่ประจำเดือนควรจะมายังไม่มา มีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้าย9กรกฎา ยาคุมเม็ดสุดท้ายหมดวันที่10กรกฎาที่ผ่านมาและจริงๆประจำเดือนควรจะมา 16กรกฎา หรือ5-6วันหลังจากยาคุมหมดครับเพราะมาแบบนี้ตลอด หลังจากปจดเดือนขาดจากที่ควรจะมาก็เลยไม่ได้กินยาคุมต่อครับ ตอนแรกหลังจากปจดเดือนขาดหลังจากที่ควรจะมา มีอาการปวดหลังอยู่หลายวัน และมีเลือดสีน้ำตาลออกมาแล้วก็หายไป ตอนนี้อาการนั้นหายไปแล้วครับ แต่มีการเจ็บหัวนมและหัวนมเต่งครับ แต่ปจดก็ยังไม่มา มีการตรวจตั้งครรภ์2ครั้งครับ เจาะเลือดตรวจครรภ์หาB-HCGวันที่27กรกฎาหรือ18วันหลังมีเพศสัมพันครั้งสุดท้าย ไม่พบการตั้งครรภ์ และ3สคหรือ25วันหลังมีเพศสัมพันครั้งสุดท้าย ตรวจผ่านปัสวะแล้วก็ไม่พบ ตอนนี้5สคปจดก็ยังไม่มา เกิดขึ้นจากอะไรครับ หรือเพราะหยุดยาคุมไปกลางคันรึเปล่าครับ ที่หยุดเพื่อให้ปจดมาก่อนแต่ไม่ได้มีเพศสัมพันหลังหยุดยานะครับ ตรวจ2ครั้งตามที่เขียนไป คอนเฟริมได้เลยไหมครับว่าไม่ตั้งครรภ์ และที่ปจดเดือนไม่มาและเจ้บหัวนมเต่งตึงตอนนี่เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้างครับ ขอบคุณครับ

     สวัสดีค่ะ คุณ Flim Hikool

    จากที่เล่ามา ถือว่าไม่ตั้งครรภ์นะคะ เพราะตรวจดูการตั้งครรภ์หลังขาดประจำเดือนแล้ว 2สัปดาห์ อีกทั้งตรวจระดับเลือด B HCG ยืนยันแล้ว

    ดังนั้นการขาดประจำเดือนจะสามารถเกิดจากสาเหตุต่างๆ เช่น ภาวะเครียด, การเจ็บป่วยทางร่างกายต่างๆ, ภาวะไข่ไม่ตก, การมีถุงน้ำรังไข่หรือกลุ่มอาการของพีซีโอ, การทำงานของต่อมไทรอยด์ผิดปกติ, พยาธิสภาพที่ต่อมใต้สมอง ผลข้างเคียงของยาคุมกำเนิด เป็นต้น

    ส่วนการคัดตึงเต้านม สามารถเกิดได้จากผลข้างเคียงของยาคุมกำเนิด หรืออาจเกิดจากฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงช่วงก่อนมีประจำเดือนค่ะ

    แนะนำคุณ Flim Hikool รอดูอาการก่อนนะคะ หากขาดประจำเดือนต่อเนื่องอีกเดือน แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรับการรักษาอย่างเหมาะสมค่ะ