ถามแพทย์

  • รับประทานยาคุมแล้วอาเจียนออกมา เดือนนี้ประจำเดือนยังไม่มา จะท้องไหม

  •  Taa194
    สมาชิก
    ดิฉันทานยาคุมมา 6-7 ปี แต่เดือนนี้ฉันอ้วกออกมาแต่ไม่แน่ใจว่ามียาคุมหรือป่าวกินยาคุมไปประมาน20-30นาที มีเพศสัมพันกับแฟนไม่ได้ป้องกัน กลัวท้องมากเลยคะ ยังไม่พร้อมที่จะท้องควรทำยังไงดีคะ

    สวัสดีค่ะคุณ Taa194

    การรับประทานยาคุมกำเนิดที่มีฮอร์โมนรวมแบบแผงเป็นการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพดี คือประมาณ 91-99% ขึ้นกับว่ากินอย่างถูกต้องและสม่ำเสมอหรือไม่ โดยผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นได้เช่นคลื่นไส้ อาเจียน ปวดศีรษะ เลือดออกกระปริดกระปรอยทางช่องคลอด น้ำหนักขึ้น โดยควรเลือกชนิดของยาคุมกำเนิดให้เหมาะสมกับความต้องการ

    หากรับประทานยาคุมกำเนิดไปภายใน 30 นาทีแล้วมีการอาเจียน ควรรับประทานเข้าไปใหม่ค่ะ เนื่องจากยาน่าจะยังไปไม่ถึงกระเพาะอาหารและยังไม่มีการดูดซึม

    ถ้าในเดือนนี้ประจำเดือนมาช้าอาจมีสาเหตุจากการตั้งครรภ์ ความเครียด มีความผิดปกติในรังไข่หรือมดลูก สามารถซื้อชุดตรวจการตั้งครรภ์มาตรวจเองเบื้องต้นสามารถให้ผลบวกประมาณ 10-14 วันหลังมีการปฏิสนธิ หากไม่แน่ใจในผลตรวจควรไปปรึกษาสูตินรีแพทย์ใกล้บ้านค่ะ และหากยาคุมตัวที่รับประทานอยู่ทำให้คลื่นไส้อาเจียนมากควรปรึกษากับแพทย์เพื่อเปลี่ยนชนิดของยาคุม เพราะการรับประทานยาคุมที่มีผลข้างเคียงต่อเราน้อยที่สุดจะทำให้รับประทานได้ต่อเนื่องและสม่ำเสมอเพิ่มประสิทธิภาพของการคุมกำเนิดค่ะ