ถามแพทย์

  • กินยาคุมกำเนิด เมโลเดีย แล้วประจำเดือนไม่มาเป็นเวลา สามถึงสี่เดือนแล้วค่ะ อึดอัดค่ะ ต้องทำอย่างไรค่ะ

  •  Niiira
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะคุณหมอ คือหนูเคยฉีดยาคุมมาประมาณ1ปีค่ะ ช่วงฉีดยาคุมประจำเดือนมาทุกเดือนค่ะ ตอนนี้เปลี่ยนมากินยาคุมได้ประมาณเกือบปีเช่นกันค่ะ ยี่ห้อเมโลเดีย แล้วประจำเดือนมาน้อยมาก บางเดือนมา1วันแล้วหมดเลยค่ะ แล้วปัจจุบันประจำเดือนขาดไป3-4เดือนแล้วค่ะ รู้สึกอึดอัดมากค่ะ เลือดลมไม่เดิน เบื้องต้นควรทำยังไงดีคะหมอ รบกวนด้วยนะคะ

    สวัสดีคะคุณ Niiira

    ก่อนอื่นแนะนำเรื่องการตรวจการตั้งครรภ์ก่อนค่ะ 

    เพราะสาเหตุหลักของประจำเดือนไม่มาคือการตั้งครรภ์ค่ะ ถ้าตรวจแล้วไม่มีการตั้งครรภ์

    หมอแนะนำให้หยุดยาคุมกำเนิดค่ะ อาจจะต้องเปลี่ยนยาคุมกำเนิดตัวใหม่ค่ะ

    ตอนนี้ถ้าหยุดยาอาจจะมีประเดือนกลับมาทันทีหรืออาจจะหายใจอีกรอบสองรอบขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลค่ะ แนะนำให้ใช้วิธีการคุมกำเนิดแบบใส่ถุงยางอนามัย

    ส่วนตัวคุณควรปรึกษาแพทย์สูตินรีเวชเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีภาวะอื่น ๆ ทางนรีเวชค่ะ