ถามแพทย์

  • ทานยาคุมฉุกเฉิน 3 รอบ ประจำเดือนไม่มา

  •  creambutter
    สมาชิก
    ประจำเดือนครั้งสุดท้ายคือ 10.09 ที่ผ่านมา ปัจจุบันประจำเดือนยังไม่มา ช่วงนั้นมีเพศสัมพันธ์กับแฟน 3 ครั้ง หลั่งนอกทุกครั้ง และ กินยาคุมฉุกเฉินทุกครั้ง ครั้งแรก กินแบบเม็ดเดียว ครั้งที่ 2 กินแบบ 2 เม็ดรวด ครั้งที่ 3 กินแบบทีละเม็ด ภายใน 72 ชม. และเมื่อประจำเดือนไม่มาในเดือนนี้ เมื่อวันที่ 16 ตอนเช้า ไปใช้ชุดตรวจครรภ์ ผลขึ้นขีดเดียว ตรวจอีกครั้งเมื่อวันที่ 22 ผลคือ ขีดเดียวเหมือนเดิม และ มีการกินยาสตรีไปเมื่อวันที่ 11 และ 14 ก่อนการใช้ชุดตรวจครรภ์ค่ะ แต่ช่วง ประจำเดือนคลาดเคลื่อนจะมีอาการเหมือนปวด ประจำเดือนตลอดค่ะ อยากจะทราบว่า มีสิทธิ์จะตั้งครรภ์ได้ไหม และ คิดว่าถ้าไปตรวจผลเลือดภายในอาทิตย์หน้าจะรู้ผลเลยไหมคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ creambutter 

    การรับประทานยาคุมฉุกเฉิน (Emergency contraception) ยาคุมฉุกเฉิน ภายหลังจากการที่มีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ได้ป้องกันไว้ก่อนล่วงหน้า ถ้ารับประทานได้อย่างถูกต้อง ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม เช่น  Postinor และ Madonna ซึ่งเป็นตัวยา Levonorgestrel 0.75 มิลลิกรัม หรือ Plan B one stop คือ Levonorgestrel 1.5 มิลลิกรัม 

    โดยทั่วไป มักอยู่ในรูปแบบแผง ที่มี 2 เม็ด  ซึ่งเม็ดยาจะมียา Levonorgestrel 0.75 มิลลิกรัม โดยที่รับประทานเม็ดแรกก่อน แล้วอีกเม็ดรับประทานถัดมาในอีก 12 ชั้วโมง

    หรือรับประทานตัวยาที่มียา 1.5 มิลลิกรัม 1 เม็ดครั้งเดียว หรือ 0.75 มิลลิกรัม 2 เม็ด ครั้งเดียว สามารถทำได้เช่นกันค่ะ

    ดังนั้น เนื่องจากประสิทธิภาพของการใช้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน ยังไม่ใช่ 100% ค่ะ และการมีเพศสัมพันธ์ที่ถึงแม้ว่าจะมีการหลั่งนอก แต่การสอดใส่ก็มีโอกาสที่ถึงแม้ว่าไม่ใช่น้ำอสุจิโดยตรง ก็อาจยังมีตัวอสุจิปนในสารคัดหลั่งได้บ้างบางส่วน จึงถือว่ามีความเสี่ยงอยู่ค่ะ

    ทั้งนี้ การที่ประจำเดือนไม่มา คุณ creambutter ทำได้ถูกต้องแล้วค่ะ ที่ทำการตรวจปัสสาวะเพื่อดูการตั้งครรภ์ และทำการตรวจซ้ำอีกครั้งนึงเมื่อประจำเดือนก็ยังไม่มา ถ้านับจากการมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายถ้าเกิน 4-6 สัปดาห์แล้วประจำเดือนก็ยังไม่มาเช่นนี้ สามารถไปลองตรวจเลือดหาฮอร์โมนของการตั้งครรภ์ เพื่อยืนการตั้งครรภ์ได้ค่ะ 

    ถ้าไม่มีการตั้งครรภ์ ที่ประจำเดือนเลื่อนเช่นนี้ สามารถเกิดได้จากการที่รับประทานยาคุมฉุกเฉิน ในจำนวนครั้งที่บ่อยค่ะ ซึ่งคือฮอร์โมนระดับสูงที่ไปมีผลต่อระบบฮอร์โมนของฝ่ายหญิง ดังนั้น จึงสามารถเกิดความแปรปรวนของรอบเดือนได้ จนกว่าร่างกายจะสามารถปรับสมดุลกลับมาเป็นปกติค่ะ อย่างไรก็ตาม ถ้าต้องการคุมกำเนิดต่อ แนะนำเป็นยาเม็ดคุมกำเนิด ยาฉีด หรือยาฝังมากกว่าค่ะ 

     

    creambutter  creambutter
    สมาชิก
    ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่า เพราะตั้งแต่คำนวณแล้วว่า ประจำเดือนยังไม่มา แต่ต้องมีเพศสัมพันธ์ ก้อให้แฟนใส่ถุงยางซะเลย
    creambutter  creambutter
    สมาชิก
    ลืมบอกว่าช่วงระหว่างที่กินยาคุมมีอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำด้วยค่ะ และ สะโพกกระแทกพื้นห้องน้ำอย่างแรงด้วย จึงอยากทราบเพิ่มเติมว่า มีผลกระทบด้วยหรือไม่คะ กับที่ประจำเดือนยังไม่มา