ถามแพทย์

  • กินยาคุมฉุกเฉินมีเลือดออกเยอะมาก จะเป็นอันตรายไหม

  •  Chinnawut Jitdee
    สมาชิก
    หลังจากกินยาคุมฉุกเฉินเหมือนที่ถามคุณหมอไปตอนแรก มีเลือดออกกระปริบกระปรอยอยู่5-6วัน วันที่7เลือดออกเยอะมากเหมือนประจำเดือน แต่มาแค่1วันที่เยอะ มันจะอันตรายมั้ย ออกเยอะเหมือนประจำเดือนเลยคะ
    Chinnawut Jitdee  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Chinnawut Jitdee

    การรับประทานยาคุมฉุกเฉินอาจทำให้ ประจำเดือนมาผิดปกติหรือมีเลือดออกจากช่องคลอดก่อนมีประจำเดือน คัดตีงหน้าอก คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ปวดศีรษะ

    โดยอาการที่พบได้บ่อยคือเรื่องเลือดออกผิดปกติจากช่องคลอด ซึ่งมักเกิดได้ประมาณ 1-3 วันจากนั้นจะค่อยๆจางไป ไม่ควรออกมามากจนชุ่มผ้าอนามัยหรือเป็นติดต่อกันนานเกินกว่านี้

    ดังนั้นหากเลือดออกมาก ร่วมกับปวดหน่วงท้องน้อย มีเพลีย และซีดร่วมด้วย อาจเป็นเลือดออกจากสาเหตุอื่นเช่น เนื้องอกมดลูก มดลูก/ปากมดลูก/ช่องคลอดติดเชื้อ อวัยวะภายในอุ้งเชิงกรานอักเสบ ควรพบสูตินรีแพทย์

    ควรงดการมีเพศสัมพันธ์ ไม่ซื้อยาปรับฮอร์โมนใดๆมารับประทานเอง